Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Maliki thay thế chỉ huy an ninh Baghdad


Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đã thay thế người đứng đầu ngành an ninh tại Baghdad sau khi các nhà lập pháp cũng như người dân chỉ trích các giới chức đã thất bại trong việc gìn giữ an ninh tại thủ đô.

Một thông cáo của văn phòng Thủ tướng cho biết là Thượng tướng Abboud Qanbar, chỉ huy trưởng lực lượng an ninh tại Baghdad sẽ hoán chuyển chức vụ với Thượng tướng Ahmed Hashim Ouda, phó tư lệnh lục quân.

Chuyện thay đổi nhân sự hôm thứ Tư diễn ra một ngày sau một loạt các cuộc tấn công có phối hợp giết chết 127 người tại Baghdad.

Sáng sớm ngày thứ Tư, Thủ tướng Iraq kêu gọi dân chúng Iraq kiên nhẫn và bình tĩnh. Ông cũng cảnh báo các chính trị gia đừng khai thác các vụ đánh bom hôm thứ Ba để đạt các thắng lợi về chính trị trong cuộc bầu cử sắp tới.

Thủ tướng Maliki đưa ra lời kêu gọi này trong một bài diễn văn gởi đến quốc dân hôm thứ Tư giữa lúc người dân Iraq thương tiếc người chết, tổ chức tang lễ và hiến máu để giúp hơn 400 người bị thương trong những vụ tấn công.

Các nhà lập pháp Iraq đã đòi những giới chức an ninh hàng đầu ra trước Quốc hội vào ngày thứ Năm để giải thích tại sao các kẻ đánh bom có thể thực hiện được 3 vụ tấn công lớn tại thủ đô kể từ tháng 8 đến nay.

Bộ trưởng Nội vụ Jawad al-Bolani chịu trách nhiệm về an ninh đồng ý ra điều trần trước Quốc hội.

Không ai nhận trách nhiệm trong vụ bạo động hôm thứ Ba. Tuy nhiên các giới chức an ninh Iraq qui trách nhiệm cho những phần tử khủng bố có liên hệ đến al-Qaida và những thành phần trung thành với đảng Ba’ath đã bị đặt ra ngoài vòng pháp luật của cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein.

Mục tiêu của cuộc tấn công hôm thứ Ba bao gồm một văn phòng bộ Tài chánh, bộ Lao động và một Tòa án.

Vụ bạo động mới nhất hôm thứ Tư là do một quả bom đặt trên một xe buýt nhỏ đã giết chết 3 người và làm bị thương 8 người khác tại thành phố Mahmudiyad thuộc phía nam Baghdad.

Cảnh sát Iraq cho biết thêm là 2 quả bom đặt bên đường tại phía bắc Baghdad đã làm 4 người thiệt mạng và 18 người khác bị thương.

Chính phủ Iraq và quân đội Mỹ đều cảnh báo là những cuộc tấn công sẽ gia tăng trong thời gian đưa đến cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào ngày Chủ nhật 7 tháng 3 sang năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG