Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người Indonesia tuần hành chống tham nhũng


Tại nhiều thành phố ở Indonesia hàng vạn người đã tổ chức những cuộc biểu tình và tuần hành để đánh dấu Ngày Quốc tế Chống Tham nhũng. Một cuộc biểu tình đã trở thành bạo động với việc người biểu tình ném đá và cảnh sát sử dụng lựu đạn cay. Từ Jakarta, thông tín viên Brian Padden gởi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Mặc dù những người tổ chức dự báo là hàng trăm ngàn người sẽ tuần hành chống tham nhũng ở thủ đô Jakarta, nhưng rốt cuộc chỉ có vài ngàn người tham gia.

Hầu hết những người biểu tình là sinh viên học sinh muốn bày tỏ sự chống đối trước vụ tai tiếng tham nhũng mới nhất.

Vụ này liên quan tới cáo giác cho rằng chính phủ quyết định dành cho Ngân hàng Century một số tiền cứu nguy 600 triệu đô la với điều kiện là một phần của khoản tiền này sẽ được dùng để tài trợ cho chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono. Quốc hội Indonesia đang điều tra về kế hoạch cứu nguy đó và về vai trò mà phó Tổng thống Boediono và Bộ trưởng Tài chánh Sri Mulyani có thể đã đóng trong vụ này.

Chính phủ đã bác bỏ cáo giác vừa kể.

Nhiều người biểu tình, như anh Ridwan Laodabone thuộc một tổ chức sinh viên Hồi giáo, nghĩ rằng vị phó tổng thống và vị bộ trưởng tài chánh quả thật đã phạm tội.

Anh Laodabone cho biết anh muốn Tổng thống Yudhoyono mang hai viên chức này ra xử bắn.

Trong khi đó, sinh viên Adi Prasetyo của Đại học Jakarta cho rằng Indonesia nên noi gương Trung quốc mà xử tử những viên chức tham nhũng.

Hàng ngàn người khác cũng đã biểu tình ở nhiều thành phố và thị trấn trên khắp Indonesia. Hầu hết các cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa nhưng ở thành phố Makassar của tỉnh nam Sulawesi những sinh viên biểu tình mang theo gạch đá và gậy gộc đã xung đột với cảnh sát chống bạo động.

Tin tức báo chí cho biết cảnh sát đã dùng lựu đạn cay để giải tán đám đông gồm khoảng 2,000 người sau khi đoàn người biểu tình xông vào trụ sở chính quyền tỉnh. Chưa có tin gì về người bị thương hay số người bị bắt giữ.

Thứ Bảy vừa qua, Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã lên tiếng chỉ trích những nhân vật hoạt động chống tham nhũng. Ông nói rằng những hành động của họ có động cơ chính trị và họ chỉ muốn triệt hạ uy tín và lật đổ chính phủ của ông. Tuy nhiên, trong bài diễn văn truyền hình toàn quốc hôm thứ Ba, ông Yudhoyono đã ca ngợi phong trào chống tham nhũng.

Nhà lãnh đạo Indonesia kêu gọi mọi người ăn mừng và tham gia những cuộc mít-tinh trong trật tự và hòa bình.

Tỉ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Yudhoyono đã bị sút giảm trong thời gian gần đây vì những cáo giác tham nhũng. Bên cạnh vụ tai tiếng về Ngân hàng Century, cảnh sát đã truy tố các giới chức thuộc Uûy ban Bài trừ Tham nhũng về tội hối lộ và tống tiền.

Các công tố viên sau đó đã thu hồi toàn bộ các cáo trạng. Những người chỉ trích nói rằng cảnh sát đã làm như thế để phá hoại uy tín và đe dọa cơ quan chống tham nhũng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG