Đường dẫn truy cập

Mỹ quan ngại về tiến trình hòa bình ở Nepal bị bế tắc


Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại sâu sắc về tiến trình vãn hồi hòa bình đang lâm vào tình trạng bế tắc của Nepal, nơi đã xảy ra các vụ bạo động giữa cảnh sát và những người ủng hộ phe Mao ít, gây thiệt mạng cho ít nhất 5 người hôm thứ sáu.

Đại biện lâm thời của Đại sứ quán Hoa Kỳ Randy Berry nói rằng Washington quan ngại về các vụ tịch thu hoa màu và đất đai của thành phần Mao ít. Ông mô tả những việc làm đó như là những hành động mâu thuẫn với sự cam kết đối với tiến trình hòa bình đã được tuyên bố.

Ông Berry đã gặp Thủ tướng Nepal Madhav Kumar trong thủ đô Katmandu hôm thứ sáu, sau khi xảy ra các vụ bạo động ở miền tây Nepal. Ông kêu gọi cả hai bên xúc tiến tiến trình vãn hồi hòa bình.

Các vụ xô xát bộc phát hôm thứ sáu sau khi cảnh sát tìm cách di dời hàng ngàn người chiếm đất bất hợp pháp trong quân Kailali ở miền tây Nepal. Ít nhất 5 người bị thiệt mạng trong đó có một cảnh sát.

Các cựu thành viên của nhóm nổi dậy Mao ít, kêu gọi mở cuộc tổng đình công trên toàn quốc vào chủ nhật này để phản đối hành động của chính phủ.

Nhóm nổi dậy Mao ít đã chiến đấu chống chính phủ Nepal trong 10 năm. Năm 2006 nhóm này hạ võ khí để đổi lại sẽ có một vai trò trong chính phủ và chấm dứt chế độ quân chủ lập hiến ở Nepal.

Các thành phần cộng sản chiếm đa số ghế quốc hội trong cuộc bầu cử năm 2008. Tuy nhiên chính phủ do phe Mao ít lãnh đạo đã sụp đổ hồi tháng 5 sau khi Tổng thống Nepal bác bỏ một cố gắng của nhóm Mao ít đòi bãi nhiệm Tư lệnh Lục quân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG