Đường dẫn truy cập

TT Somalia: Vụ đánh bom ở Mogadishu là thảm kịch quốc gia


Tổng thống Somalia nói vụ đánh bom tự sát đã giết chết hơn 20 người tại Mogadishu, kể cả ba bộ trưởng chính phủ, là một thảm kịch quốc gia.

Kẻ đánh bom, giả trang thành một phụ nữ mặc áo choàng, đã đến dự một buổi lễ tốt nghiệp đại học tổ chức ở khách sạn Shamo hôm thứ Năm, và sau đó kích ngòi cho bom nổ.

Hội trường lúc ấy đông nghẹt sinh viên y khoa tốt nghiệp Đại học Banadir đang chờ lên nhận bằng trước sự hiện diện của thân nhân và các giới chức chính phủ.

Trong số những người bị thiệt mạng có Bộ trưởng Y tế Somalia Qamar Adan Ali, Bộ trưởng Giáo dục Ahmed Abdulahi Waayeel và Bộ trưởng đặc trách Giáo dục Cao Đẳng Ibrahim Addow.

Đây là cuộc tấn công nghiêm trọng nhất nhắm vào chính quyền Somalia kể từ khi phe Hồi giáo nổi dậy bị lật đổ hồi năm 2006.

Tổng Thống Sheikh Sharif Sheikh Ahmed nói rằng thực hiện một hành động xấu xa đến mức ấy đi ngược lại với niềm tin và nền văn hóa Somalia.

Bộ trưởng Thông tin Dahir Mohamud Geele đã quy lỗi cho nhóm Hồi giáo al-Shabab về cuộc tấn công này. Nhóm al-Shabab có liên hệ với al-Qaida.

Cuộc tấn công đã bị lên án bởi Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu, Na-Uy, Liên đoàn các quốc gia Ả Rập, và Thẩm quyền Liên chính phủ về Phát Triển, là một tổ chức ở Đông Phi.

Trong một bản tuyên bố chung, họ mô tả vụ đánh bom ở Mogadishu là một hành động khủng bố hèn hạ. Họ mô tả sự kiện nhiều bác sĩ tương lai của Somalia bị hạ sát là hành động vượt qua mọi giới hạn.

Liên Hiệp Châu Phi cũng lên án vụ đánh bom.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG