Đường dẫn truy cập

Châu Âu đáp ứng thuận lợi với việc tăng quân của TT Mỹ


Thông Tín Viên Sonja Pace của Đài VOA tường trình từ London về phản ứng của châu Âu và NATO đối với loan báo của Tổng Thống Barack Obama gởi thêm 30,000 quân đến Afghanistan.

Đây là một quyết định được nôn nóng mong đợi tại Anh, nước đóng góp quân đội nhiều hàng thứ hai tại Afghanistan.

Nói chuyện tại Hạ viện Anh hôm thứ Tư, Thủ tướng Gordon Brown hoan nghênh sự tăng quân này khiến cho quân số của Mỹ tại Afghanistan lên đến khoảng 100,000 người.

Ông Brown nói: “Tôi nghĩ là toàn thể Hạ viện sẽ hoan nghênh lời công bố của Tổng thống Obama về cả mục tiêu nhắm vào Taliban và al-Qaida lẫn quân số được điều động. Phần lớn số quân tăng cường này sẽ được gởi đến tỉnh Helmand để giúp đối phó với phe nổi dậy Taliban tại vùng này.”

Anh có 9,500 quân trú đóng tại Afghanistan gồm cả Lực lượng đặc biệt và Thủ tướng Bown cũng hứa sẽ gởi thêm 500 quân nữa trong tuần này.

Tuy nhiên không phải chỉ có các lực lượng Mỹ và Anh dính líu đến cuộc chiến tranh này, hiện có khoảng 40 quốc gia khác gởi quân đến Afghanistan dưới danh nghĩa NATO.

Tại Brussels, Tổng Thư Ký NATO Anders Fogh Rasmussen hoan nghênh lời loan báo của Tổng thống Obama.

Ông Rasmussen nói: “Tôi nghĩ đây là một quyết định đúng đắn đối với Afghanistan và NATO. Đây không phải chỉ là sứ mạng của Hoa Kỳ. Hiện có quân đội của 43 nước dưới quyền chỉ huy của NATO và tôi tin tưởng là những đồng minh và đối tác khác cũng sẽ tăng gia sự đóng góp.”

Chiến tranh tại Afghanistan cũng gây nhiều thiệt hại. Hơn 1,500 binh sĩ các nước thiệt mạng tại đây kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào năm 2001, trong đó có hơn 900 binh sĩ Hoa Kỳ tử trận.

Trong khi sự ủng hộ đối với quân đội vẫn còn cao nhưng những cuộc thăm dò dư luận cho thấy việc ủng hộ đối với cuộc chiến tranh không được như vậy. Điều đó nêu lên khả năng thành công và khả năng rút khỏi cuộc chiến này có vẻ không chắc chắn. Điều này được nhắc đến một các công khai, không chỉ riêng tại Anh.

Đối với nhiều người, việc Tổng Thống Barack Obama loan báo là quân đội Mỹ sẽ rút về nước bắt đầu vào giữa năm 2011 rất được hoan nghênh. Tuy nhiên theo như nhận xét của ông David Livingstone thuộc trung tâm nghiên cứu Chatham House ở Londonthì việc đưa ra thời hạn rút quân cứng nhắc có thể gây nên nhiều vấn đề .

Ông Livingstone nói: “Có thể phe Taliban sẽ nỗ lực gấp đôi để tăng áp lực chính trị, làm cho thời hạn này khó thực hiện được và do đó tạo ra bất ổn trong nhận thức của quần chúng về cách thức chiến dịch này được thực hiện như thế nào trong dài hạn.”

Tổng Thư Ký NATO nói là ông tin tưởng NATO sẽ gởi thêm nhiều quân nữa. Tuy nhiên các nhà lãnh đạo châu Âu do dự trong việc đưa ra lời hứa mới một cách chắc chắn. Vấn đề này được đưa lên hàng đầu trong nghị trình cuộc họp của ngoại trưởng các nước đồng minh được tổ chức tuần này tại Brussels.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG