Đường dẫn truy cập

Sri Lanka cho phép thường dân Tamil sơ tán xuất trại


Sri Lanka vừa cho phép hàng ngàn thường dân Tamil bị giữ trong các trại của chính phủ được xuất trại. Nhưng theo như Thông tín viên Anjana Pasricha tường trình từ New Delhi, phải mất nhiều tuần lễ nữa những người lánh nạn đó mới có thể trở về nhà.

Các giới chức cho biết hàng ngàn người Tamil, cả nam lẫn nữ cùng trẻ em đã rời khỏi trại Menik, là trại tỵ nạn lớn nhất dành cho thường dân, sau khi 2 cánh cổng trại được mở rộng hôm thứ ba. Các giới chức kể lại là họ đã rất vui mừng.

Hàng chục ngàn dân tỵ nạn thuộc sắc tộc Tamil rời bỏ nhà cửa để tránh bị kẹt giữa lằn đạn của hai phe quân chính phủ và phiến quân Tamil, đã bị tập trung trong những lán trại chật chội do quân đội điều khiển tại miền Bắc, mặc dù cuộc nội chiến đã kết thúc cách nay 6 tháng.

Gần phân nửa số dân tỵ nạn đã được cho xuất trại trong 2 tháng gần đây, nhờ áp lực can thiệp mạnh mẽ của các nhóm bảo vệ nhân quyền và cộng đồng quốc tế.

Số 130 ngàn dân tỵ nạn còn ở lại trại nay được hưởng tự do đi lại nhiều hơn. Các giới chức cho biết các trại đó trở thành loại “trại mở”, mọi người được tự do đi về thoải mái.

Phát ngôn viên chính phủ Luxman Hulugulle nói không có giới hạn thời gian mà các thường dân Tamil được ra ngoài: “Bây giờ chúng tôi để cho họ được tự do đi thăm nom bà con, và, họ có thể lưu lại nhà bà con cùng gia đình xum họp. Như vậy là họ quyền tự do đi lại.”

Tuy thế, các giới chức nói dân tỵ nạn vẫn phải trình diện với các cấp điều hành trại. Theo các giới chức, tạm thời trong vòng vài tuần dân tỵ nạn chưa thể được phép về nhà hẳn, vì có nhiều khu vực còn phải được gỡ mìn.

Nhưng chính phủ cho biết tất cả các trại sẽ được đóng cửa vào cuối tháng Giêng.

Trước đây chính quyền đã nói việc giữ các thường dân Tamil trong trại là điều cần thiết, để có thể nhận diện những người có liên hệ với phiến quân.

Tuy nhiên, trong những tuần lễ gần đây, chính phủ đã xúc tiến việc tái định cư cho dân tỵ nạn.

Hồi tháng 5, quân đội Sri Lanka đã đánh bại phiến quân Hổ Tamil, chấm dứt cuộc nội chiến dài một phần tư thế kỷ, xảy ra do những mối bất mãn về phân biệt đối xử với cộng đồng thiểu số Tamil. Tuần rồi, chính phủ đã loan báo là các cuộc bầu cử Tổng thống sẽ được tổ chức vào tháng Giêng, nghĩa là trước lịch trình dự liệu 2 năm. Tổng thống Mahinda Rajapakse đang hy vọng sẽ thắng được một nhiệm kỳ nhờ mới đoạt thắng lợi với phiến quân.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG