Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bác bỏ kêu gọi để cho đồng Nguyên tăng giá


Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã bác bỏ một lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo Âu Châu đề nghị những cải cách tiền tệ nhanh chóng hơn nhằm tăng giá trị đồng Nguyên của Trung Quốc. Ông Ôn Gia Bảo nêu ra các nhận định sau các cuộc hội đàm thượng đỉnh với Liên hiệp châu Âu. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói rằng Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp riêng của mình để từng bước cải cách tiền tệ, nhưng ngay lúc này thì Bắc Kinh quan tâm nhiều hơn đến việc giữ cho đồng Nguyên hay đồng nhân dân tệ gần như ổn giá.

Ông Ôn Gia Bảo nói rằng Trung Quốc sẽ có hành động để duy trì sự ổn định của đồng nhân dân trê ở một mức mà ông mô tả là “hợp lý và quân bình”.

Hôm nay, nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng nói rằng các yêu cầu đòi Bắc Kinh đẩy hối suất đồng Nguyên lên là không hợp lý.

Thủ tướng Trung Quốc cho rằng một số nước muốn tăng giá đồng yen cũng đồng thời tham gia vào điều ông mô tả là “một hành động bảo hộ mậu dịch trắng trợn chống lại Trung Quốc.”

Ông không đề cập cụ thể đến nước nào. Nhưng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã xảy ra những tranh chấp thương mại có liên quan đến việc Hoa Kỳ áp dụng các thuế biểu đối với các mặt hàng của Trung Quốc như ống thép và vỏ xe hơi.

Kể từ hồi tháng 7 năm ngoái, Trung Quốc đã giữ giá chỉ tệ của họ ở khoảng 6,83 đồng nguyên ăn một đôla để giúp cho các nhà xuất khẩu vượt qua cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu.

Ông Ôn Gia Bảo đưa ra các nhận định khi ông và các nhà lãnh đạo Âu châu nói chuyện với các phóng viên hôm nay sau cuộc họp thượng đỉnh ở thành phố Nam Kinh của Trung Quốc.

Vấn đề biến đổi khí hậu đã được xếp cao trong nghị trình cuộc họp.

Thủ tướng Frederik Reingeldt của Thụy Điển, nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên của EU, đã hô hào các chính phủ thực hiện những nỗ lực lớn hơn nữa để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Ông Reingeldt nói: “Chúng ta cần phải ngăn chặn sự gia tăng của tình trạng tăng nhiệt toàn cầu ở mức 2 độ, và cho đến nay, chúng ta tin rằng các nỗ lực toàn cầu được đưa ra bàn thảo nhằm giảm thiểu tình trạng tăng nhiệt chưa đủ để bảo đảm rằng chúng ta không vượt quá chỉ tiêu 2 độ đó. Vì thế, cần phải có nhiều cố gắng hơn.”

Ông Ôn Gia Bảo nói rằng Trung Quốc nghiêm túc về nỗ lực chống lại tình trạng biến đổi khí hậu.

Mới đây, Trung Quốc đã cam kết cắt giảm mức thải khí carbon dioxide tính theo mỗi đơn vị sản lượng kinh tế là từ 40% đến 45% trước năm 2020, so với các mức của năm 2005.

Carbon dioxide là một trong những loại khí có hiệu ứng nhà kính mà các khoa học gia tin là góp phần vào tình trạng tăng nhiệt toàn cầu. Trong khi cam kết của Trung Quốc sẽ kéo chậm đà của việc tạo ra khí thải, nói cũng sẽ không đưa đến kết quả là lượng khí thải sẽ thấp hơn mức hiện nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG