Đường dẫn truy cập

Thị trường Á Châu sụt giảm vì nợ nần và đồng đô la xuống giá


Những quan ngại vì các vấn đề nợ nần ở Dubai và đồng đô la ngày càng mất giá đã khiến các thị trường ở Châu Á sụt điểm. Các giới chức Nhật Bản cảnh báo rằng có thể có sự can thiệp của chính phủ để kéo chậm đà lên giá của đồng yen. Từ Seoul, thông tín viên Kurt Achin gửi về bài tường thuật như sau.

Ở Nam Triều Tiên, hôm nay chỉ số KOSPI sụt hơn 4,5 phần trăm. Hầu hết các thị trường chứng khoán Á Châu đều sụt giá mạnh, do ảnh hưởng của nguồn tin cho hay cánh đầu tư chính của Dubai đang gặp khó khăn trong việc giải quyết nợ nần.

Công ty đầu tư quốc doanh Dubai World, là cơ sở quản lý phần lớn các dự án phát triển ồ ạt của quốc gia thành phố này, đang yêu cầu các chủ nợ cho hoãn lại thời hạn trả khoảng 60 tỷ tiền nợ.

Những mối lo ngại về việc không thanh toán được nhiều khoản nợ tác động đến các ngân hàng khác đã khiến chỉ số Nikkei của Nhật Bản sụt 2 phần trăm. Chỉ số Hàng Sinh của Hồng Kông thì sụt gần 5 phần trăm.

Ông Lee Kyoung-su là một nhà phân tích thị trường thuộc công ty Đầu tư và Chứng khoán Taurus ở Seoul.

Ông Lee nói rằng các thị trường lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính mới, giống như cuộc khủng hoảng bắt đầu ở Hoa Kỳ hồi năm ngoái.

Ông Lee cho rằng tự thân vụ khủng hoảng nợ nần ở Dubai không trầm trọng, nhưng cũng đủ gây ra một phản ứng dây chuyền, nhất là ở Châu Âu, nơi nhiều ngân hàng cho Dubai vay tiền.

Theo ông Lee, nếu các ngân hàng Âu Châu phản ứng trước tình hình này bằng cách xiết chặt việc cho vay tiền, thì hậu quả có thể rất tiêu cực.

Sự bấp bênh trong các thị trường chứng khoán thế giới đã không giúp ích cho đồng đô la Mỹ, đã sụt xuống tới các mức thấp ngang với mức cách đây 14 năm so với đồng yen.

Bộ trưởng tài chính Nhật, ông Hirsohisa Fujii đã tự nhận là ông ở trong tình trạng “cực kỳ lo lắng” hôm nay, sau khi đồng đô la trượt xuống tới mức 84 yen. Ông nói Tokyo có thể can thiệp trong nay mai vào các thị trường để giúp điều chỉnh hướng đi của đồng yen. Trước đây, để chận sự xuống giá của đồng đô la, Ngân hàng Nhật Bản đã phải bán đồng yen và mua đồng đô la.

Ông Fujii nói sức mạnh hiện thời của đồng yen phản ánh một sự chuyển biến lệch lạc trong thị trường, và nói thêm rằng Nhật Bản nên có biện pháp thích đáng là Nhật Bản phải ổn định hóa các thị trường tài chính toàn cầu.

Cũng như nhiều nước Á Châu khác, sự tăng trưởng của Nhật Bản lệ thuộc nặng nề vào xuất khẩu. Khi đồng đô la xuống giá, thì giá hàng các mặt hàng xuất khẩu của Nhật như ti-vi và xe hơi sẽ tăng lên, gây khó khăn cho việc cạnh tranh.

Mặt khác, có các dấu hiệu hôm nay cho thấy Nhật Bản đang thua trong trận chiến chống lại tình trạng thiểu phát trong nước. Giá hàng tiêu dùng ở Nhật sụt liên tiếp qua tháng thứ 8, chứng tỏ sự phục hồi kinh tế ở nước này vẫn còn mong manh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG