Đường dẫn truy cập

Lễ Tạ Ơn


Lễ Tạ Ơn đầu tiên
Lễ Tạ Ơn đầu tiên

Khi bài viết này đến tay (hay mắt) bạn đọc thì ngày Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) đã qua mất rồi. Vì hiện tôi đang ngồi nhà viết bài ngay trong ngày lễ được cho là bận rộn nhất trong năm của nước Mỹ.

Đêm hôm qua trên đường về nhà tôi chợt nhận thấy đường phố ở Washington DC vắng vẻ lạ lùng. Sáng hôm nay cũng thế. Thì ra cả ngày hôm qua và hôm nay ai cũng đã hối hả trở về với gia đình để quây quần trong ngày Lễ Tạ Ơn.

Đối với tuyệt đại đa số người Việt không sinh sống ở Mỹ có lẽ ngày này không mang nhiều ý nghĩa cho lắm. Trước khi sang Mỹ sinh sống tôi cũng chẳng biết tại sao người Mỹ và người Canada lại chọn ngày tháng này để tạ ơn và cũng không biết họ muốn tạ ơn đối với ai, ngày lễ được bắt đầu như thế nào.

Mãi cho đến sau này khi tôi sang định cư ở Mỹ thì tôi mới biết được thêm chút ít về ngày lễ rất quan trọng này trong văn hóa của khu vực Bắc Mỹ.

Thì ra phong tục này đã được bắt đầu từ thế kỷ thứ 17, chính xác hơn là vào năm 1612 của những ngày đầu lập quốc khi người dân muốn làm lễ tạ ơn trời đất sau mùa gặt hái mỗi năm. Kể từ lúc đó phong tục này đã dần dần trở thành một thông lệ quen thuộc trong các thuộc địa (colonies) ở Mỹ (trước khi nước Mỹ tuyên bố độc lập) và không ít lâu sau, ngày này đã được nhiều người dân hưởng ứng và đón mừng đều đặn mỗi năm một lần.

Nhưng phải đợi cho đến năm 1941 thì ngày thứ năm lần thứ tư của mỗi tháng 11 mới chính thức được Tổng Thống Franklin Roosevelt ký sắc lệnh ban hành là ngày nghỉ lễ trên toàn quốc.

Bởi thế thoạt đầu lúc mới sang tôi chẳng hiểu tại sao ngày Thanksgiving ở Mỹ không có một ngày chính thức như chúng ta thường thấy ở các ngày lễ khác như ngày Lễ Độc Lập Fourth of July ở Mỹ hoặc ở Úc là ngày 26 tháng 1.

Thường tôi chỉ có thể ngờ ngợ đoán là ngày này luôn rơi vào cuối tháng 11 lúc trời đã bắt đầu trở lạnh và sau kỳ nghỉ lễ này là không khí của Giáng Sinh, những bài hát Jingle Bells hay Rudolph The Red Nosed Reindeer được bắt đầu nhắc đến, nghe đi nghe lại nhiều lần trong các chương trình ca nhạc, quảng cáo trên tivi.

Hôm nay một mình ngồi đây trong căn nhà yên tĩnh, trống trải khi tất cả các bạn ở cùng nhà đều đã về với gia đình của họ, tôi cũng muốn nói lên đây nhũng lời tạ ơn chân thành đến với những người thân của tôi, đến gia đình tôi đang ở xa tôi trên nửa vòng trái đất và những người bạn thân quen đã và đang cùng tôi bước chân trên con đường rong ruổi đầy kỷ niệm buồn vui lẫn lộn này. Cảm ơn ba mẹ đã luôn ủng hộ việc làm và con đường mà con đã chọn. Cảm ơn những người bạn thân thiết đã luôn thông cảm và giúp đỡ tôi những khi tôi thất thời, lỡ bước.

Và đặc biệt tôi muốn gửi lời tạ ơn đến tất cả những ai vì việc công, việc nước đã không thể trở về với gia đình để sum họp trong ngày Lễ Tạ Ơn hôm nay. Việc làm của các bạn sẽ được công nhận. Và xin biết rằng lời tạ ơn này không phải chỉ đến từ riêng tôi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG