Đường dẫn truy cập

Thị trường chứng khoán Việt Nam sụt giảm


Thị trường chứng khoán của Việt Nam đã có phiên giảm điểm mạnh nhất trong 7 tháng qua sau khi Ngân hàng Nhà nước tăng biên độ lãi suất và giảm giá tiền đồng.

Hôm thứ Tư vừa qua Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã nâng mức lãi suất cố định từ 7% lên 8% với hiệu lực từ ngày 1/12, trong khi giảm giá 5,2% tiền đồng xuống còn 17961 đồng/1đôla.

Đồng thời biên độ tỉ giá tại các ngân hàng thương mại cũng được giảm từ 5% xuống còn 3%.

Hãng tin tài chính Bloomberg trích lời giám đốc điều hành công ty chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, ông Fiachara MacCana cho hay ngân hàng trung ương đang tìm cách lấy lại khả năng kiểm soát thị trường hối đoái với biện pháp mạnh để ngăn chặn tình trạng trôi nổi của tiền đồng trên thị trường không chính thức.

Sau quyết định của ngân hàng nhà nước, tiền đồng đã giảm xuống còn 18.488 đồng/1 đôla vào lúc gần cuối giờ chiều ở Hà Nội.

Theo bản tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn Đức (DPA) chỉ số VN-Index đã giảm 4,1%, xuống còn 482 điểm.

Ông Đào Việt Anh, một phân tích gia tai công ty chứng khoán FPT ở Hà Nội cho hay các nhà đầu tư đã rất hoang mang giống như hồi đầu năm ngoái khi nền kinh tế thế giới và Việt Nam rơi vào suy thoái, ông cũng cho rằng tâm lý này sẽ còn kéo dài và thị trường sẽ tiếp tục đi xuống trong vài ngày tới.

Một nhà đầu tư tại công ty Chứng khoán Kim Long cho hay tâm lý các nhà đầu tư cũng bị ảnh hưởng bởi số liệu mới mà Tổng cục Thống kê đưa ra, trong đó cho thấy tỉ lệ lạm phát đã tăng từ 0,35% trong tháng 10 lên 0,55% trong tháng 11.

Tờ Thời báo Kinh tế hôm thứ Năm cũng đưa ra cảnh báo rằng Việt Nam có thể sẽ quay trở lại tình trạng lạm phát cao.

Bloomberg cũng trích lời ông Nguyễn Văn Hoàng, giám đốc đầu tư tại Công ty Saigon Asset Management ở Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng nhà nước muốn kiềm chế lạm lạm phát và thâm hụt thương mại nhưng việc giảm giá tiền đồng và giá hàng hóa nhập khẩu cao sẽ gây áp lực lên tình trạng lạm phát.

Nguồn: DPA, Bloomberg, Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG