Đường dẫn truy cập

Quốc hội VN chấp thuận dự án xây nhà máy điện hạt nhân


Quốc hội Việt Nam đã gạt bỏ những lời chỉ trích và chấp thuận việc xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam, một dự án được nhiều đối tác nước ngoài theo dõi sát sao.

Hãng thông tấn Pháp AFP trích lời đại biểu Nguyễn Minh Thuyết cho hay hôm thứ tư dự luật về điện hạt nhân đã được 77% số đại biểu tham dự phiên họp quốc hội thông qua.

Ông Thuyết cũng cho biết phiên tranh luận tại quốc hội đã diễn ra sôi nổi và một số đại biểu cho rằng chỉ nên xây dựng một nhà máy, tuy nhiên cuối cùng các đại biểu đã chấp thuận việc xây dựng 4 lò phản ứng tại hai nhà máy.

Bản tin đăng trên báo Wall Street Journal cho hay mỗi nhà máy này sẽ có công suất 2.000 megawatt và được xây dựng tại tỉnh Ninh Thuận với chi phí xây dựng cả hai nhà máy khoảng 200 ngàn tỉ đồng.

Theo kế hoạch của chính phủ thì ít nhất một trong các lò phản ứng sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2020.

Những người chỉ trích cho rằng Việt Nam vẫn còn thiếu công nhân có khả năng vận hành nhà máy và dự luật này chưa đầy đủ và có nhiều lỗ hổng trong việc bảo đảm an toàn. Một số đại biểu cũng phản đối dự luật vì vấn đề môi trường.

Hãng tin Dow Jones trích lời ông Vương Hữu Tấn, Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam cho hay dự luật này chưa phải là bước chấp thuận cuối cùng mà còn cần một bước nữa trong quá trình phê duyệt.

Ông cho hay một kế hoạch chi tiết hơn trong đó có địa điểm cuối cùng của nhà máy sẽ được hoàn tất trước khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có thể đưa ra kết luận cuối cùng.

Tuy nhiên thời biểu cụ thể để ông Dũng bật đèn xanh cho dự án hiện vẫn chưa được rõ.

Nguồn: AFP, WSJ

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG