Đường dẫn truy cập

Khối Cộng Hòa ở Thượng viện vận động chống dự luật Y tế


Các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Thượng viện Hoa Kỳ đang kêu gọi các Thượng nghị sĩ Dân Chủ chống đối dự luật cải tổ y tế, sắp đưa ra biểu quyết quan trọng hôm thứ bảy.

Ông Mitch McConnel lãnh đạo nhóm thiểu số Thượng viện và các thành viên Đảng Cộng Hòa khác nói với các ký giả hôm thứ sáu rằng dự luật y tế có thể gây ảnh hưởng tiêu cực to lớn đối với dân Mỹ.

Thành viên Đảng Cộng Hòa Jon Kyl khẳng định rằng các cuộc thăm dò dư luận đều cho thấy sự chống đối mạnh mẽ đối với dự luật, và ông kêu gọi thành viên Đảng Dân Chủ hãy tôn trọng nguyện vọng của cử tri.

Cuộc biểu quyết về thủ tục vào ngày thứ bảy sẽ quyết định dự luật có thể được đem ra tranh luận trước Thượng viện hay không. Người ta không rõ là Đảng Dân Chủ có đủ 60 phiếu cần thiết để làm như vậy hay không.

Hôm thứ sáu, một thành viên vẫn được xem là ôn hòa của Đảng Dân Chủ, thượng nghị sĩ Ben Nelson, nói rằng ông sẽ bỏ phiếu thuận trong cuộc đầu phiếu về thể thức.

Để tránh việc Đảng Cộng Hòa tìm cách gây chậm trễ cho cuộc đầu phiếu, tất cả 58 thành viên Đảng Dân Chủ cùng hai thượng nghị sĩ độc lập sẽ phải bầu thuận cho dự luật.

Ông Nelson nói ông sẽ cố gắng vận động để thay đổi những phần của dự luật mà ông chống đối.

Ông nói nếu cố gắng đó thất bại, ông sẽ chống đối toàn bộ dự luật.

Một vài thành viên Đảng Dân Chủ ôn hòa đã phản đối mạnh mẽ nhiều phần của dự luật, kể cả phần theo đó có chọn lựa bảo hiểm của chính phủ để cạnh tranh với các nhà bảo hiểm tư nhân.

Tuy nhiên, dự luật của Thượng viện cho phép các bang hủy bỏ chọn lựa việc bảo hiểm của chính phủ.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội nói dự luật của thượng viện công bố hôm thứ Tư sẽ gây phí tổn 849 tỉ trong thập niên sắp tới.

Các phân tích gia nói kế hoạch đó cũng giảm hạ những khoản thâm thủng của Hoa Kỳ 130 tỉ trong cùng thời kỳ.

Nếu dự luật y tế được thông qua, nó sẽ được tổng hợp với một dự luật được thông qua hồi đầu tháng tại Hạ viện. Dự luật đó đã được biểu quyết với tỉ số khít khao 220 phiếu thuận và 215 phiếu chống.

Tổng thống Barack Obama đã đề nghị Quốc hội chuyển dự luật cho ông ký duyệt vào cuối năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG