Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ siết chặt kiểm soát viện trợ cho Afghanistan


Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Robert Gates nói Hoa Kỳ sẽ khởi sự siết chặt việc kiểm soát các hợp đồng viện trợ cho Afghanistan trong nỗ lực kềm hãm nạn tham nhũng lan tràn tại nước này.

Phát biểu trước khi một hội nghị quốc tế về quốc phòng khai mạc ở Canada hôm thứ Sáu, Bộ Trưởng Gates thừa nhận rằng sự hiện diện của lực lượng đa quốc tại Afghanistan đã cung cấp một nguồn tài chính đáng kể cho nước này qua ngả các hợp đồng phát triển.

Ông nói nơi mà Hoa Kỳ có thể gây sức ép mạnh nhất đối với các nỗ lực bài trừ tham nhũng tại Afghanistan, là lúc ký các ngân phiếu tài trợ.

Bộ Trưởng Gates đưa ra phát biểu này tại một cuộc họp báo chung với Bộ Trưởng Quốc Phòng Canada Peter MacKay, sau lễ nhậm chức của Tổng Thống Hamid Karzai hôm thứ Năm.

Nhà lãnh đạo Afghanistan giờ đây đang chịu áp lực mạnh mẽ phải kiềm chế nạn tham nhũng trong nước.

Mặt khắc, Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ nói thời biểu chính xác của một cuộc triệt thoái quân đội Mỹ ra khỏi Afghanistan sẽ tùy thuộc phần lớn vào các điều kiện tại hiện trường.

Đứng cạnh Bộ Trưởng Gates, Bộ Trưởng Quốc Phòng Canada tái khẳng định kế hoạch của nước ông triệt thoái 2.800 binh sĩ ra khỏi miền Nam Afghanistan trước năm 2011.

Theo kế hoạch, Hà Lan cũng sẽ rút quân ra khỏi Afghanistan trong năm 2010.

Bộ trưởng Gates cho biết là Tư Lệnh NATO tại Afghanistan, Đại Tướng Stanley Mc Chrystal, đã tính đến cả hai cuộc rút quân vừa kể trong kế hoạch chiến tranh của ông.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ nói thêm rằng nỗ lực chiến tranh tại Afghanistan sẽ đòi hỏi các nước đồng minh của Hoa Kỳ nhiều quyết tâm và hy sinh hơn.

Hãng tin AFP của Pháp hôm thứ Sáu tường trình rằng Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ chờ cho đến sau Lễ Tạ Ơn ngày 26 tháng 11 mới loan báo liệu ông có gửi thêm quân tăng viện sang Afghanistan hay không.

Đại Tướng McChrystal đã yêu cầu một lực lượng tăng viện lên tới 40.000 quân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG