Đường dẫn truy cập

Tân chủ tịch EU được xem là nhân vật ôn hòa


Ông Herman Van Rompuy, Chủ tịch tân cử của EU là một chính trị gia bảo thủ kỳ cựu nổi tiếng tại Bỉ như một người thích thơ phú và ăn nói nhỏ nhẹ. Tuy nhiên ở nước ngoài, tương đối ít người biết đến ông.

Ông Van Rompuy, 62 tuổi, lên làm Thủ tướng Bỉ vào tháng 12 năm 2008. Ông được ca tụng là một tiếng nói điều độ giữa lúc Bỉ đang phải đối phó với các khó khăn kinh tế và vụ tranh chấp chính trị kéo dài giữa những người nói tiếng Hà Lan và thành phần nói tiếng Pháp trong nước.

Ông Van Rompuy giữ chức Bộ trưởng Ngân sách trong những năm 1990. Trong những năm này ông cắt giảm một cách đáng kể nợ quốc gia.

Ông cũng là một chuyên gia về thơ haiku, một thể loại thơ của Nhật Bản, và đã xuất bản một vài tập thơ tiếng Flemish.

Bà Catherine Ashton, 53 tuổi, được đề cử ra đặc trách chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Châu Âu. Bà từng được nhiều người biết tiếng trong vai trò Ủy viên Thương mại của EU, và đã giữ chức vụ này sau nhiều năm, bà là một chính khách và bộ trưởng thuộc Đảng Lao Động Anh.

Bà Ashton đã thương thuyết nhiều hiệp ước thương mại với Châu Mỹ La tinh, Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Trước khi đến Brussels, bà Ashton đã phục vụ tại Viện Quý tộc, tức Thượng Viện Anh. Tại đây bà đã thúc đẩy việc phê chuẩn hiệp ước mới cải tổ EU.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG