Đường dẫn truy cập

LHQ: Biến đổi khí hậu đặc biệt gây tổn hại cho phụ nữ


Liên Hiệp Quốc cho biết phụ nữ, nhất là các bà các cô tại những nước kém phát triển dễ bị tác hại do biến đổi khí hậu. Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc đã đưa ra cảnh báo như vậy trong phúc trình hàng năm hôm thứ tư tại Nam Phi. Phái viên Scott Bobb của VOA tường trình thêm chi tiết từ Johannesburg.

Trưởng ban Châu Phi của Quỹ Dân số của Liên Hiệp Quốc, ông Bunmi Makinwa, nói với các ký giả hôm thứ tư tại Port Elizabeth, là phụ nữ đặc biệt dễ bị tổn hại vì hậu quả biến đổi khí hậu, gồm sự bất an về nước và thực phẩm, bệnh tật và tình trạng di dân.

Ông Makinwa nói: "Phụ nữ giữ trách nhiệm săn sóc gia đình. Tại nhiều nước Châu Phi họ chính là người phải đi kiếm nước, kiếm củi cho gia đình. Họ quyết định về thức ăn và mua bán thức ăn như thế nào. Khi tình trạng biến đổi khí hậu xảy tới, những khả năng đó của họ bị ảnh hưởng."

Ông Makinwa ghi nhận rằng có tới 20 triệu vụ thụ thai ngoài ý muốn trên thế giới mỗi năm. Nhưng khoảng phân nửa số phụ nữ tại Châu Phi muốn hạn chế sinh đẻ không có được chọn lựa đó, vì họ không có thông tin cũng như các phương pháp kế hoạch hóa gia đình.

Ông Makinwa nói thêm: “Nếu các phụ nữ có được chọn lựa đó qua kế hoạch hóa gia đình hoặc nếu phụ nữ có quyền được quyết định nhiều hơn, điều đó sẽ tạo ảnh hưởng lớn về môi trường.”

Ông Makinwa nói thêm, các chương trình giáo dục dành cho phụ nữ về những cách góp phần vào sự thay đổi khí hậu cũng giúp ích. Nhưng theo ông, quan trọng hơn nữa là phải để phụ nữ tham dự vào các cuộc tranh luận và hoạch định chính sách.

Ông cho biết: “Phụ nữ có nhiều tiềm năng, mà chúng ta không chịu sử dụng, đó là họ có thể góp phần vào việc giảm nhẹ hậu quả việc thay đổi khí hậu. Vì vậy nên để phụ nữ tham dự vào các cuộc bàn cãi và vào đưa ra quyết định về những vấn đề biến đổi khí hậu.”

Quỹ Dân số của Liên Hiệp Quốc nói mục tiêu của các phúc trình thường niên của họ là đánh động cảm xúc của mọi người đối với các vấn đề ưu tiên tác động đến dân số toàn thế giới, và vận động thay đổi các thái độ và hành vi của mọi người trong vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG