Đường dẫn truy cập

Một Bộ trưởng Afghanistan nhận hối lộ 20 triệu đôla


Tin tức cho biết Bộ trưởng Hầm mỏ Afghanistan bị cáo buộc nhận ít nhất 20 triệu đôla để mang hợp đồng khai thác một mỏ đồng có lời nhiều về cho một công ty Trung Quốc.

Tờ Washington PostThông tấn xã AP đều loan tin Bộ trưởng Mohammad Ibrahim Adel nhận tiền một ít lâu sau khi chính phủ Afghanistan giao dự án trị giá nhiều tỉ đôla cho tập đoàn Luyện Kim do nhà nước Trung Quốc điều hành vào năm 2007.

Bài báo này nhắc đến lời của một viên chức Hoa Kỳ thông thạo vụ này cho biết.

Ông Adel phủ nhận tất cả những cáo buộc.

Công ty Trung Quốc sẽ đầu tư khoảng 3 tỉ đôla và trả cho chính phủ Afghanistan khoảng 400 triệu đôla tiền thuê hàng năm để khai thác một mỏ đồng có trữ lượng lớn nhất trên thế giới chưa được khai thác.

Khi hợp đồng được giao cho Trung Quốc vào năm 2007, ông Adel đã ca ngợi đây là một dự án đầu tư của nước ngoài lớn nhất trong lịch sử Afghanistan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ian Kelly gọi lời cáo buộc này là “rất nghiêm trọng” và nói thêm là ông không có tin tức rõ rệt về trường hợp này.

Trong buổi họp báo hôm thứ tư, ông Kelly tuyên bố là ông hy vọng Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ nên vấn đề tham nhũng một cách tổng quát trong cuộc thảo luận với Tổng thống Hamid Karzai. Bà Clinton đang có mặt tại Afghanistan để dự lễ nhậm chức của ông Karzai vào ngày thứ năm.

Tổng thống Karzai chịu áp lực ngày càng tăng của quốc tế để chống tham nhũng trong chính phủ ông. Hôm thứ hai, chính phủ Afghanistan loan báo sẽ thành lập một đơn vị chống tham nhũng.

Tập đoàn Luyện Kim Trung Quốc đánh bại các đối thủ từ các quốc gia khác gồm cả Hoa Kỳ và Canada. Những quốc gia này cũng quan tâm vào quyền được khai thác đồng từ mỏ Aynak tại trung tâm tỉnh Logar.

Có ít nhất hai viên chức Hoa Kỳ trước đây đã nêu vấn đề là tiến trình đấu thầu không được thực hiện nghiêm chỉnh.

Ông James Yeager, một nhà địa chất, cố vấn cho Bộ trưởng Hầm mỏ Afghanistan và cựu dân biểu Mỹ Don Ritter đều nói là tiến trình đấu thầu có nhiều khiếm khuyết.

Hôm thứ ba, Tổ chức Minh bạch Quốc tế xếp Afghanistan vào một trong những quốc gia tham nhũng nhất thế giới, chỉ thua có Somalia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG