Đường dẫn truy cập

VN phản đối việc TQ thành lập ủy ban thôn đảo ở Hoàng Sa


Việt Nam phản đối việc Trung Quốc thành lập ủy ban hành chánh trên hai hòn đảo ở quần đảo Tây Sa đang có tranh chấp.

Hà Nội đã phản đối như thế hôm 16 tháng 11, 8 ngày sau khi Bắc Kinh loan báo quyết định thành lập ủy ban thôn đảo Vĩnh Hưng và Triệu Thuật mà Việt Nam gọi là đảo Phú Lâm và Đảo Cây, thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Bản tin hôm thứ Ba của hãng thông tấn Đức trích lời phát ngôn viên Nguyễn Phương Nga của Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng hành động của Trung Quốc “vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, không phù hợp với nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, không có lợi cho tiến trình đàm phán tìm kiếm biện pháp cơ bản, lâu dài cho vấn đề trên biển giữa hai bên.”

Trung Quốc đã chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa từ năm 1974 sau một trận hải chiến ác liệt với hải quân của quân đội Việt Nam Cộng hòa.

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh cho báo chí địa phương biết rằng khối ASEAN cần xây dựng tinh thần đoàn kết, không để khối bị chia rẽ, và để làm sao bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mỗi nước.

Ông Thanh kêu gọi như thế không lâu sau khi Trung Quốc làm áp lực đòi các nước vùng Đông Nam Á đàm phán song phương để giải quyết vấn đề tranh chấp chủ quyền quần đảo Trường sa, thay vì thương thuyết chung như một khối.

Giới hữu trách Bắc Kinh đã khẳng định lập trường vừa kể mặc dù vào năm 2002 họ đã ký kết với ASEAN một văn kiện có tên là Tuyên bố về Cách hành xử của các bên ở biển Nam Trung Hoa.

Hiện có 6 nước đòi chủ quyền từng phần hoặc toàn bộ quần đảo Trường Sa là Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Malaysia và Brunei.

Nguồn: DPA , Vietnam’s MOFA , Tuoi Tre, VietnamNet

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG