Đường dẫn truy cập

Campuchea bãi bỏ quyền miễn tố của ông Sam Rainsy


Quốc hội Campuchea hôm thứ Hai đã bãi bỏ quyền miễn tố của lãnh tụ đảng đối lập Sam Rainsy liên quan đến việc ông này tự tay nhổ 6 cột mốc tại khu vực biên giới với Việt Nam.

Theo báo điện tử The cambodianews.net, với quyết định của Quốc hội Campuchea đưa ra hôm nay, ông Rainsy có thể sẽ bị truy tố ra tòa về hành vi của ông.

Bản tin của Tân Hoa Xã cùng ngày trích lời ông Son Chlay, một thành viên của đảng Sam Rainsy, cho biết 87 đại biểu tham dự cuộc họp quốc hội hôm nay để bỏ phiếu bãi bỏ quyền miễn tố của ông Sam Rainsy. 26 thành viên trong đảng của ông Rainsy tẩy chay cuộc họp này.

Ông Rainsy bị tòa án tỉnh Svay Rieng buộc tội phá hoại các cột mốc phân ranh giữa Việt Nam và Campuchea sau khi tự tay nhổ bỏ 6 cột mốc ở biên giới tỉnh Svay Rieng với tỉnh Long An nhân buổi lễ Phật giáo hôm 25/10.

Chính phủ Việt Nam đã lên án ngừơi lãnh đạo đảng đối lập Campuchea, đồng thời yêu cầu chính quyền Phompenh có biện pháp xử lý thích đáng để ngăn ngừa các hành vi tương tự tái diễn.

Giải thích việc làm của mình, ông Sam Rainsy nói rằng các cột mốc ở khu vực này đã bị chính phủ Việt Nam đơn phương di dời lấn sang lãnh thổ của Campuchea bất hợp pháp.

Ông nói rằng ông có đủ bằng chứng để tố cáo hành động lấn đất của Việt Nam và đưa vụ việc ra ánh sáng thông qua một tổ chức quốc tế. Tuy nhiên, ông chưa cho biết chi tiết sẽ trình lên cơ quan nào.

Trong khi đó, Chủ tịch Trung tâm nhân quyền Campuchea, ông Ou Virak, nói rằng việc quốc hội truất bỏ quyền miễn tố của ông Sam Rainsy là không có cơ sở thực tiễn.

Hai nước Việt Nam và Campuchea chính thức bắt đầu phân ranh khu vực biên giới tranh chấp hồi tháng 9 năm 2006, trong nỗ lực chấm dứt các cuộc tranh chấp lãnh thổ kéo dài hàng mấy thập niên.

Theo thỏa thuận, đôi bên sẽ hoàn tất việc cắm mốc biên giới vào năm 2012. Các cột mốc ở đừơng biên giới của hai nước kéo dài 1270 cây số bị mất dấu không rõ ràng từ thời Pháp thuộc.

Ông Rainsy nguyên là Bộ Trưởng tài chánh và là đối thủ chính trị chính đối với Thủ tướng đương nhiệm Hun Sen.

Nguồn: AP, Phnompenh Post, The Cambodia News.Net, Xinhua

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG