Đường dẫn truy cập

Phụ nữ Maroc phấn đấu với nghề dệt thảm


Các thợ dệt lập hội để bớt qua tay trung gian nhưng cũng không mấy khá.

Thảm của Maroc vẫn được tiếng là đẹp và có giá cao. Nhưng dường như thu nhập của những người dệt thảm không được bao nhiêu so với công sức bỏ ra.

Đối với các thợ dệt thảm trong khu vực Tazenakht của nước này, nghề của họ chẳng những là một nghệ thuật mà còn là cách sinh nhai.

Trung bình một tấm thảm cần khoảng 10 kílô len, thợ dệt mất một tháng để chuẩn bị len và một tháng nữa biến len thành thảm.

Một tấm như vậy lời được khoảng 800 ngàn đồng tiền Việt, chia năm xẻ bảy tính ra họ lời khoảng 4 ngàn một ngày.

Khách hàng của họ là những người trung gian đi thu mua. Những người này mua với giá rẻ mạt và sau đó đem bán với giá gấp mấy chục lần tại các thành phố lớn như Marrakesh hoặc những địa điểm có du khách.

88 thợ dệt trong khu vực Tazenakht lập ra Hội Thợ Dệt, đoàn kết lại để khỏi qua tay trung gian. Họ mang bán thẳng cho hội, thay vì bán cho những người thu mua.

Một tấm thảm lớn, mất một tháng để dệt có thể bỏ vào túi người thợ dệt khoảng 320 ngàn.
Mặc dù thu nhập có khá hơn, nhưng số thảm bán ra cũng không nhiều do tình hình kinh tế hiện nay.

Hội trưởng Hội Thợ Dệt Zahara Ait Ali cho biết: “Cả năm mới bán được 4 tấm, thu về tổng cộng 300 đôla. Bán xong một tấm phải chờ mãi mới bán được tấm khác”.

Thu nhập xuống khiến thế hệ kế tiếp không muốn học nghề này. Bà Rakia Nid nói: “Tôi có 5 đứa con gái, chỉ có độc một đứa biết dệt”.

Còn bà Fadma Hassi thì nói: “Mấy đứa con tôi nói má làm nghề này hao tốn sức khỏe quá mà thu nhập chẳng bào nhiêu, chúng không chịu học nghề này nữa và bỏ đi làm nghề khác”.

Trước tình trạng lớp trẻ không chịu đeo đuổi nghề này, phải chăng nghệ thuật dệt thảm từ nhiều thề kỷ này ở khu vực này sắp tàn lụi?

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG