Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo APEC thảo luận về phục hồi kinh tế


Các nhà lãnh đạo của 21 quốc gia Châu Á Thái bình Dương nhấn mạnh rằng sự hồi phục kinh tế toàn cầu vẫn còn mong manh và cần phải có thêm nỗ lực có phối hợp để vượt qua khuynh hướng bảo vệ mậu dịch và để có được mức tăng trưởng bền vững.

Thủ tướng Úc Kevin Rudd hôm thứ bảy lên tiếng về việc thiết lập một khuôn mẫu mới cho việc hợp tác mà ông gọi là “Cộng Đồng Châu Á-Thái Bình Dương.”

Ông Rudd nói: "Viễn kiến cho tương lai của chúng tôi là làm thế nào để thiết lập một định chế để thu hút tất cả những nền kinh tế này. Và điều quan trọng nhất là cùng với một chương tirnh làm việc bao gồm tất cả vấn đề chính trị, an ninh và kinh tế.”

Đại diện Thương mại của Hoa Kỳ, ông Ron Kirk, đưa ra thêm những chi tiết về những công bố của Tổng thống Obama tại Tokyo rằng Hoa Kỳ sẽ giao tiếp với các thành viên của khối Hợp Tác Xuyên Thái Bình Dương.

Ông Kirk lên tiếng như sau: "Chúng tôi tin rằng một hiệp định cấp vùng theo chuẩn mực cao trong tinh thần hợp tác xuyên Thái Bình Dương có thể giúp đem việc làm và thịnh vượng kinh tế trở về cho nhân dân Mỹ. Thực sự, điều này là hứa hẹn của một xã hội tham gia vào thương mại toàn cầu.”

Các nước thành viên của khối kinh tế Xuyên Thái Bình Dương gồm Brunei, Chi Lê, New Zealand và Singapore.

Tổng thống Obama, trong chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên đến Châu Á, tới Singapore chiều tối thứ Bảy để tham gia hội nghị APEC cùng với các nhà lãnh đạo các nước trong khối này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG