Đường dẫn truy cập

Châu Âu thoát khỏi suy thoái


Liên Hiệp châu Âu đã thoát khỏi cuộc suy thoái tệ hại nhất kể từ thế chiến thứ hai, với lời loan báo đưa ra hôm thứ sáu rằng khu vực này đã đạt được mức tăng trưởng khiêm nhường trong quí ba. Thông tín viên Lisa Bryant từ Paris tường trình rằng mặc dù đã có tin vui, một số nước trong Liên Hiệp vẫn còn đang phải chật vật chống đỡ.

Cả Liên Hiệp châu Âu và 16 quốc gia trong Liên Hiệp sử dụng đồng Euro đã công bố mức tăng trưởng từ 0,2% cho Liên Hiệp, và 0,% 4 cho 16 quốc gia sử dụng đồng Euro. Những số liệu này được Eurostat, Cơ Quan Thống Kê châu Âu, cung cấp và được Ủy Ban châu Âu tại Bruxelles công bố.

Một phát ngôn viên cho Ủy Ban lên tiếng: “Chúng ta đã tăng trưởng trở lại sau 5 quí liên tiếp tăng trưởng của chúng ta ở số âm. Đây là con số vừa mới được công bố, chúng ta chưa có được thông tin gì khác vào lúc này, nhưng tôi có thể nói thêm rằng những con số được Eurostat công bố hôm nay rất phù hợp với với những gì chúng ta đã tiên đoán.”

Hai nền kinh tế lớn nhất châu Âu là Pháp và Đức, đã giúp đẩy mức tăng trưởng của toàn khối lên cao. Bộ trưởng Tài chính Pháp Christine Lagarde loan báo kinh tế Pháp tăng trưởng ở mức 0,3% trong quí ba năm nay, và tiên đoán nước Pháp sẽ bước vào năm 2010 với đà tiến cũ.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Pháp, bà Lagarde nói rằng sự kiện nền kinh tế Pháp đã tăng trưởng trong 2 quí liên tiếp cho thấy tình hình đã thay đổi. Bà cũng nêu lên rằng thị trường nhân dụng chỉ mất đi có 5 ngàn công việc làm trong quí vừa rồi, ít hơn rất nhiều so với khoảng thời gian mới bắt đầu năm nay.

Lên tiếng tại Singapore, Bộ trưởng Tài chính Pháp Lagarde tiên đoán châu Á sẽ là động lực thúc đẩy sự hồi phục kinh tế cho thế giới, nhưng bà cũng nói rằng điều quan trọng là phải tiếp tục duy trì các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ qua hết năm 2010.

Kinh tế nước Đức tăng 0,7% trong quí ba. Ý và Hà Lan cũng công bố con số tăng trưởng. Lithuania ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất, đến 6%, trong quí ba.

Nhưng kinh tế của cả Anh quốc lẫn Tây Ban Nha đều bị co cụm trong quí ba. Điều này gợi ý là tình trạng hồi phục kinh tế vẫn còn rất mong manh. Nhưng thêm vào đó, những con số mà viện thống kê Eurostat đưa ra cho thấy tỉ lệ thất nghiệp của toàn châu Âu tăng lên đến 9,7% trong tháng 9, tức là mức cao nhất kể từ 20 năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG