Đường dẫn truy cập

TT Obama sẽ triệu tập hội nghị việc làm


Theo tường thuật của Thông tín viên VOA Kent Klein một hội nghị qui mô sẽ được triệu tập vào tháng 12 tới đây nhằm bàn những phương kế đem lại thêm công ăn việc làm cho người Mỹ, và sẽ quy tụ các chuyên gia cả trong cả hai khu vực công và tư.

Giữa những tin tức cho rằng nền kinh tế Mỹ đang “phục hồi tình trạng thất nghiệp”, Tổng thống Obama sẽ mở một hội nghị tại Tòa Bạch Ốc vào tháng tới về bàn về việc làm và tăng trưởng kinh tế.

Tổng thống Mỹ loan báo: “Chúng ta sẽ qui tụ các Giám Đốc Chấp Hành Công Ty, những người sở hữu doanh nghiệp nhỏ, các kinh tế gia và chuyên gia tài chánh, đại diện các công đoàn lao động và các nhóm phi lợi nhuận, để xem làm thế nào chúng ta có thể tạo ra công ăn việc làm và giúp nền kinh tế Mỹ vận hành trở lại.”

Tổng thống Mỹ nói rằng có nhiều người Mỹ đang vất vả tìm kiếm công ăn việc làm, do đó chính phủ có trách vụ xem xét tất cả các bước có thể làm để kiếm ra việc làm cho họ.

Tuần trước số đơn đòi tiền trợ cấp thất nghiệp hạ giảm hơn dự kiến, một dấu hiệu cho thấy thị trường việc làm có thể bắt đầu phục hồi. Tuy nhiên ông Obama cho rằng hãy còn quá nhiều dân Mỹ thất nghiệp.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Mặc dù chúng ta đã giảm bớt được mức độ mất việc, và tin tức hiện nay liên quan đến việc hạ giảm liên tục những đơn xin trợ giúp thất nghiệp là một dấu hiệu đáng hy vọng, song sự tăng trưởng kinh tế chúng ta thấy được vẫn chưa đưa tới sự tăng trưởng mà chúng ta đang cần gấp.”

Bộ Lao Động cho biết những đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã giảm xuống một cách bất ngờ vào tuần trước, tới số thấp nhất từ lúc năm 2009 bắt đầu, và 20% thấp hơn đỉnh của nó hồi đầu năm.

Nhưng ông Stuart Hoffman, kinh tế gia cao cấp của công ty cung cấp dịch vụ tài chính PNC đồng ý với Tổng thống rằng số đơn trợ cấp thất nghiệp tuần rồi hạ giảm chưa có nghĩa là có tăng trưởng đáng kể về việc làm.

Kinh tế gia Hoffman nhận định: “Đây là một chuyển động đúng hướng. Nó tốt, nhưng chưa đủ tốt. Mức này chưa đủ thấp để cho thấy các doanh nghiệp đang tạo ra thêm việc làm.”

Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp của cả nước là 10,2% vào tháng 10, cao nhất trong 26 năm qua.

Ngay sau khi đưa ra loan báo về hội nghị việc làm, Tổng thống Obama rời Washington trong chuyến công du 8 ngày ở Châu Á, nơi kinh tế là một trong các chủ đề chính trong các cuộc họp của ông với các nguyên thủ quốc gia.

Tổng thống Obama nói: “Tôi sẽ thảo luận một chiến lược phát triển vừa cân bằng vừa được nhiều người chia sẻ quan điểm. Đây là một chiến lược mà các thị trường Châu Á Thái Bình Dương sẽ mở cửa cho hàng xuất khẩu của chúng ta, và là một chiến lược mà sự phồn vinh trên thế giới không còn phụ thuộc vào sự tiêu thụ và vay mượn của Hoa Kỳ, mà đúng hơn là dựa vào các sáng kiến và thành phẩm của Hoa Kỳ.”

Tổng thống cho hay ông sẽ thảo luận với giới chức Trung Quốc về việc định giá lại tiền tệ của họ. Ông cũng dự định sẽ thuyết phục Bắc Kinh chấp nhận nhiều sản phẩm của Hoa Kỳ hơn và khuyến khích người dân Trung Quốc chi tiêu nhiều hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG