Đường dẫn truy cập

Bà Clinton kêu gọi Châu Á áp lực Miến Ðiện cải tổ chính trị


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hối thúc các nước Châu Á hãy cùng với Hoa Kỳ gây áp lực với giới hữu trách Miến Điện để cuộc bầu cử dự định tổ chức vào năm tới được tự do, công bằng và khả tín. Theo tường thuật do thông tín viên David Gollust của đài VOA ở Singapore, bà Clinton đã kêu gọi như thế trong lúc trình bày với các vị ngoại trưởng tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC về những nỗ lực chủ động giao tiếp của Hoa Kỳ với chính quyền quân nhân Miến Điện.

Bà Clinton nói rằng việc thông qua cải cách chính trị để mang lại ổn định cho Miến Điện nên là một mục tiêu chung của các lân bang của Miến Điện, kể cả những cường quốc khu vực như Trung Quốc và Ấn Độ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi thảo luận với các vị ngoại trưởng khác tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á châu Thái bình dương, bà Clinton nói rằng khu vực này đã gặp phải những ảnh hưởng tiêu cực của các vấn đề chính trị của Miến Điện.

Bà Clinton nói: "Nếu để yên, những vấn đề nội bộ của Miến Điện sẽ không chỉ giới hạn bên trong biên giới Miến Điện. Chúng ta đã chứng kiến những làn sóng người tị nạn từ Miến Điện. Nhiều người đã dùng tàu thuyền đi tới Malaysia, tới Indonesia, tới Australia, hoặc vượt qua biên giới để vào Thái lan. Sự bất ổn này không có lợi cho bất kỳ quốc gia nào."

Chính quyền của Tổng thống Obama đã phái hai đặc sứ cao cấp đến Miến Điện hồi tuần trước để bắt đầu thực hiện cam kết về việc tiến hành một cuộc đối thoại với giới hữu trách ở đó.

Bà Clinton cho hay bà không có ảo tưởng là việc mang lại thay đổi cho Miến Điện là một việc nhanh chóng hay dễ dàng. Bà nói thêm rằng các biện pháp chế tài mà Hoa Kỳ áp dụng đối với chính quyền quân nhân Miến Điện sẽ được duy trì cho tới khi nào Washington thấy được điều mà bà gọi là “những tiến bộ có ý nghĩa trong các lãnh vực then chốt.”

Hoa Kỳ lâu nay vẫn đòi Miến Điện trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi, lãnh tụ dân chủ đang bị giam cầm. Khi được hỏi về vấn đề liên quan tới người phụ nữ đoạt giải Nobel hòa bình này, ngoại trưởng Clinton nói rằng vai trò tương lai của bà Suu Kyi trong đời sống chính trị của Miến Điện là một vấn đề do người Miến Điện định đoạt.

Bà Clinton nói tiếp: "Chúng tôi nghĩ rằng điều này phải do chính người dân Miến Điện giải quyết, cho nên chúng tôi không đặt ra điều kiện nào. Chúng tôi chỉ muốn góp phần tạo ra không gian và cơ hội ngõ hầu người dân Miến Điện có thể khắc phục những thách thức trong việc tổ chức những cuộc bầu cử tự do và khả tín và đề ra một kế hoạch cho một tương lai hòa bình và phồn thịnh hơn."

Đảng Liên minh Dân chủ Toàn quốc của bà Aung San Suu Kyi đã thắng lớn trong cuộc bầu cử năm 1990 nhưng bị tập đoàn tướng lãnh ngăn cấm không cho nắm quyền. Hồi tuần trước bà Suu Kyi đã được phép gặp gỡ các nhà ngoại giao Hoa Kỳ.

Một giới chức cao cấp của chính phủ Mỹ cho báo chí biết rằng bà Suu Kyi ủng hộ cho sự bày tỏ thiện chí của Washington với chính quyền Miến Điện. Giới chức này nói thêm rằng việc trả tự do cho bà Suu Kyi, theo nguyên văn lời ông, là “tuyệt đối” cần thiết để Hoa Kỳ có thể tiến tới trên con đường chủ động giao tiếp với Miến Điện.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ tham dự hộïi nghị thượng đỉnh APEC ở Singapore vào tuần tới. Và bên lề hộïi nghị này, ông sẽ có một cuộc họp vào ngày chúa nhật với các nhà lãnh đạo của 10 nước hội viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, tức ASEAN.

Miến Điện là hội viên ASEAN và Thủ tướng Thein Sein của họ dự kiến sẽ tham dự cuộc họp với ông Obama, nhưng Tòa Bạch Ốc cho biết hai ông sẽ không họp tay đôi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG