Đường dẫn truy cập

Vắc xin chống cúm heo A/H1N1 có thể thiếu


Các chuyên gia còn cho rằng cúm heo H1N1 đã trở nên loại virut gây cúm hàng đầu tại mọi quốc gia. Đặc biệt các giới chức Ả Rập Xê Út đang lo ngại làn sóng người đổ về thánh địa Hồi giáo Mecca trong dịp lễ Hajj sắp tới.

Thật ra không ai biết rõ đã có bao nhiêu người mắc bệnh. Khởi đầu virut H1N1, thường gọi là cúm heo, được báo cáo tại Mexico hồi tháng Tư. Cho đến ngày 1 tháng 11, có gần nửa triệu người xác nhận mắc cúm heo đã được báo cáo với Tổ Chức Y Tế Thế Giới.

Hai trong 3 những ca bệnh vừa nói được báo cáo từ các văn phòng WHO tại các nước châu Mỹ và Tây Thái Bình Dương. Cơ quan này cũng cho biết hơn 6 ngàn người trên toàn thế giới đã chết vì cúm H1N1.

Ông Keiji Fukuda, cố vấn đặc biệt của WHO tuần rồi nói rằng virut cúm heo trong vài trường hợp hơi giống cúm theo mùa. Nhiều người hồi phục mà không cần dùng thuốc chống virut chữa trị.

Tuy vậy trong nhiều trường hợp nó lại khác hẳn. Chẳng hạn tại nhiều quốc gia nó vẫn duy trì ở mức độ cao một cách bất thường trong những tháng hè. Và ngược lại với cúm theo mùa, có nhiều người trẻ nhiễm cúm heo đã lâm bệnh nặng đưa đến tử vong.

Tại Hoa Kỳ, những ca nghi nhiễm cúm đang ở mức cao hơn thường lệ vào giai đoạn sớm của mùa cúm. Các chuyên gia tại những Trung tâm Kiểm tra và Phòng tránh Bệnh tật, gọi tắt là CDC, cho biết việc điều trị lâm sàng tại bệnh viện cho những ca có vẻ nhiễm H1N1 thường gặp nhiều nhất nơi trẻ em từ 4 tuổi trở xuống.

Các giới chức y tế trên thế giới đang quan ngại về về vấn đề sản xuất vắc xin. Các nước giầu hứa tặng 10% vắc xin H1N1 cho những nước nghèo. Nhưng trên bình diện toàn thế giới vắc xin vẫn thiếu.

Phương thức cổ truyền để làm vắc xin ngừa cúm là nuôi virut trong trứng gà. Ông Anthony Fauci thuộc các viện Y Tế Quốc gia Hoa Kỳ nói rằng thiếu vắc xin là một vấn đề sinh học.

Ông cho biết những công ty sản xuất vắc xin thật sự không làm được gì nhiều khi gặp phải một loại virut không nẩy nở tốt.

Tại Ả Rập Xê Út, các giới chức đang chuẩn bị tổ chức lễ Hajj, lễ hội Hồi giáo năm nay bắt đầu vào tuần cuối cùng của tháng 11. Sự kiện này thường qui tụ khoảng 3 triệu tín đồ Hồi giáo từ từ 160 nước tới Thánh Địa Mecca.

Các chuyên gia về tật bệnh lo lắng rằng cúm H1N1 sẽ lây lan dễ dàng trong đám đông. Chính quyền Ả Rập Xê Út đã mở chiến dịch chủng ngừa cho nhân viên y tế. Họ cũng đề xuất các nước khác hãy chủng ngừa những người sẽ đi hành hương. Đồng thời họ cũng khuyến cáo các trẻ em, các thai phụ và các nhóm có nguy cơ cao nhiễm cúm không nên tham gia chuyến đi này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG