Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama tưởng niệm nạn nhân tại căn cứ Fort Hood


Tổng Thống Barack Obama dự lễ tưởng niệm 13 nạn nhân bị thiệt mạng trong tuần qua tại Fort Hood, Texas. Tổng thống Obama nói là sự kiện những người này chết tại nước Mỹ chứ không phải trên chiến trường nước ngoài làm cho thảm kịch này “đau đớn hơn” và “khó hiểu hơn”.

Phát biểu tại buổi lễ tưởng niệm hôm thứ Ba, Tổng thống Obama nói là khó hiểu được “cái lý luận bị bóp méo” của chuyện bắn giết bừa bãi này, nhưng “không có tín ngưỡng nào có thể biện minh cho hành động giết người đê hèn này”.

Nghi can trong vụ bắn giết này là một người Hồi Giáo, bác sĩ quân y chuyên về ngành tâm thần tên là Nidal Malik Hasan.

Tổng thống Obama nói là Hoa Kỳ cũng như những giá trị căn cứ vào đó nước Mỹ được xây dựng đã không thể tồn tại mà không có những nam nữ quân nhân như những người vừa thiệt mạng này.

Tổng thống Obama đề cập vắn tắt đến mỗi nạn nhân trong bài phát biểu của ông. Ông nói đời sống của những người này nói lên sức mạnh và phẩm giá của những người phục vụ cho đất nước và đó là cách mà họ sẽ được tưởng nhớ.

12 quân nhân và một thường dân thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Tổng thống Hoa Kỳ và Đệ nhất phu nhân Michell Obama gặp riêng những gia đình nạn nhân tại Fort Hood trước khi tham dự lễ tưởng niệm dành cho cộng đồng với sự tham dự của hàng ngàn người tại căn cứ quân sự rộng lớn này.

Tổng thống Obama và Đệ nhất phu nhân cũng đến thăm những binh sĩ bị thương và gia đình của họ và ông cũng dự trù thăm nhiều binh sĩ bị thương khác sau khi dự lễ tưởng niệm.

Nghi can Hasan cũng bị cáo buộc đã bắn bị thương 30 người khác tại căn cứ quân sự này vào tuần qua trước khi bị một cảnh sát viên dân sự bắn trọng thương.

Một vài người bạn của Hasan nói với các phóng viên là Hasan là một người thường phát biểu ý kiến chống đối cuộc chiến do Hoa Kỳ lãnh đạo tại Iraq và Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG