Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ kêu gọi Bắc Triều Tiên không gây thêm căng thẳng


Washington đã lên tiếng kêu gọi Bắc Triều Tiên không nên gây thêm căng thẳng ở Hoàng Hải, sau cuộc đụng độ trên biển giữa hải quân Nam và Bắc Triều Tiên hôm thứ Ba.

Tùy viên báo chí Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs nói rằng Washington hy vọng Bình Nhưỡng sẽ không đưa ra thêm các hành động bị coi là leo thang ở vùng biển này.

Một phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc nói rằng ông Tổng thư ký Ban Ki-moon đang theo dõi sát tình hình và khuyến nghị đôi bên hãy tự chế tối đa.

Quân đội Nam Triều Tiên nói rằng một trong những tàu chiến của nước này đã bắn cảnh cáo một tàu của Bắc Triều Tiên mà họ nói đã vượt lãnh hải Triều Tiên ở ngoài khơi bờ biển phía tây của bán đảo Triều Tiên.

Nam Triều Tiên cho biết tàu tuần tra của Bắc Triều Tiên đã bị hư hại nặng trong vụ đụng độ trước khi rút lui. Một giới chức quân sự Nam Triều Tiên nói sự việc xảy ra ‘một cách đáng tiếc’ đồng thời cho biết Seoul đã gửi kháng thư mạnh mẽ phản đối Bình Nhưỡng.

Hãng tin nhà nước Bắc Triều Tiên nói rằng tàu tuần tra của nước này đang làm nhiệm vụ xác nhận một vật thể không xác định bên phần lãnh hải của nước này.

Bắc Triều Tiên đã yêu cầu Nam Triều Tiên xin lỗi về điều mà nước này gọi là một sự khiêu khích vũ trang nghiêm trọng.

Nam Triều Tiên cho biết phía họ không có thương vong. Chưa rõ bên phía tàu của Bắc Triều Tiên có thương vong hay không.

Tổng thống Barack Obama đến viếng thăm Nam Triều Tiên trong hai ngày vào tuần tới trong chuyến công du châu Á của ông.

Một vấn đề chiếm ưu tiên cao trong chương trình nghị sự là nỗ lực quốc tế nhằm giải thể chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Tháng trước, hải quân Bắc Triều Tiên cáo buộc Nam Triều Tiên đưa tàu chiến qua lằn ranh hải phận nhằm khuấy động tình hình, và rằng những hành động như vậy sẽ gây ra các cuộc đụng độ vũ trang.

Trong thập niên qua, Bắc và Nam Triều Tiên đã tiến hành hai cuộc thủy chiến gây thương vong ở vùng biển Hoàng Hải.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG