Đường dẫn truy cập

Trung Quốc mong Nhật 'không tái hiện quân phiệt'


Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản trên khu trục hạm trực thăng Kaga ngày 22/3/2017.
Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản trên khu trục hạm trực thăng Kaga ngày 22/3/2017.

Trung Quốc hôm thứ Năm nói họ hy vọng việc Nhật đưa vào sử dụng hàng không mẫu hạm Kaga không có nghĩa là nước này quay trở lại với quá khứ quân phiệt của mình.

Hàng không mẫu hạm trực thăng Kaga, cùng với tàu Izumo, cho phép quân đội Nhật có khả năng hoạt động vượt ra xa bờ biển nước này trong lúc Tokyo tăng cường các hoạt động chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở châu Á.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong những năm gần đây, Nhật Bản đã phóng đại “mối đe dọa Trung Quốc” như một cái cớ để mở rộng quân đội.

Tại cuộc họp báo thường nhật, bà Hoa nói: “Tôi cũng muốn nói rằng tàu Kaga đã bị quân đội Mỹ đánh chìm trong Thế chiến thứ Hai. Nhật Bản nên học những bài học của lịch sử”.

Bà nói thêm: “Chúng tôi hy vọng sự trở lại của tàu Kaga không khơi dậy đống tro tàn để hồi sinh chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản thêm một lần nữa”.

Hai chiến hạm lớn nhất của Nhật từ thời Thế chiến thứ Hai là biểu tượng về uy lực của nước này và nỗ lực của Thủ tướng Shinzo Abe thúc đẩy quân đội Nhật đóng một vai trò lớn hơn trên trường quốc tế.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới, bị tổn hại vì vụ tranh chấp chủ quyền một nhóm đảo nhỏ trong Biển Hoa Đông, cũng như di sản của các hành động hiếu chiến của Nhật Bản trước đây.

XS
SM
MD
LG