Đường dẫn truy cập

Viện bảo tàng về Norman Rockwell


Vinh danh nhân vật nhìn ra chuyện phi thường trong cái bình thường.

Có lẽ không nghệ sĩ nào trong thế kỷ vừa qua được người Mỹ ưa chuộng cho bằng Norman Rockwell. Đối với nhiều người, ông là người có năng khiếu biến sự kiện bình thường hằng ngày thành những chuyện đặc biệt.

Giờ đây, một trong những nơi tốt nhất để thưởng thức các tác phẩm hội họa của ông là viện bảo tàng mang tên ông tại thành phố Stockbridge, bang Massachusetts.

Dù đã qua đời cách nay hơn 30 năm, ông vẫn là con cưng của hàng triệu người Mỹ.

Trong lúc các tác phẩm của ông thường miêu tả sinh hoạt tại các thị trấn nhỏ của nước Mỹ, ông trải qua hầu hết cuộc đời tại các thành phố lớn.

Đẻ tại thành phố New York năm 1894, qua đến hơn 40 tuổi ông mới chuyển về một thị trấn nhỏ trong bang Vermont. Và 25 năm cuối đời ông sống tại thành phố bây giờ có viện bảo tàng mang tên ông.

Trong những năm đầu, ông dùng người mẫu chuyên nghiệp nhưng sau đó, ông chỉ dùng bạn bè và những người hàng xóm. Một vài người mẫu còn sống đến bây giờ tỏ ra tự hào đóng góp vào một việc làm đặc biệt.

Ngoài kỹ năng quan sát nhạy bén, Rockwell còn giỏi nắm bắt vẻ đẹp và có đầu óc khôi hài đối với những chuyện bình thường. Có lần ông nói: “Nếu có một sự buồn bã trong thế giới sáng tạo của tôi, đó là một sự buồn bã thú vị. Nếu có vấn đề thì đó là những vấn đề hài hước”.

Một trong những bộ sưu tập của ông là vẽ hơn 300 trang bìa cho tờ Saturday Evening Post.

Loạt tranh Four Freedoms bắt nguồn từ bài diễn văn của Tổng thống Franklin Roosevelt trong thế chiến thứ hai, nói về 4 quyền tự do cơ bản của con người: tư tưởng, tôn giáo, nhu cầu và tránh xa sự sợ hãi.

Ngoài ra còn phải kể đến bộ tranh của ông về các Tổng thống Mỹ, các hướng đạo sinh, các thị trấn nhỏ, và tranh tự họa.

Năm 1963, Rockwell ngưng cộng tác với tờ Saturday Evening Post để làm cho tờ Look. Phong cách của ông không thay đổi, nhưng chủ đề thì có. Ông vẽ nhiều về các đề tài xã hội và chính trị nhạy cảm.

Ông qua đời năm 1978, lúc 84 tuổi. Từ đó đến nay, mỗi năm vẫn có hàng trăm ngàn người ghé viện bảo tàng Rockwell để thưởng thức công trình của một người mà nét cọ đã diễn tả một cách hùng hồn về những câu chuyện nước Mỹ theo cách nhìn của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG