Đường dẫn truy cập

Tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ tăng đến mức cao nhất


Mức thất nghiệp tại Mỹ trong tháng 10 đã tăng vọt, lên đến 10,2%, cao nhất kể từ nhiều thập niên nay. Sau đây là bài tường trình của thông tín viên Jim Randle:

Tỉ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ tăng vọt trong tháng 10, lên đến 10,2%, mức cao nhất kể từ năm 1983.

Phúc trình được bộ Lao động công bố hôm thứ sáu cho biết các công ty Mỹ sa thải ít nhân công hơn trong tháng 10 so với tháng trước đó, nhưng tính chung, nền kinh tế vẫn mất đi 190 ngàn công ăn việc làm.

Trong lúc tỉ lệ thất nghiệp vẫn tăng, tốc độ sa thải công nhân đã chậm lại so với đầu năm nay, khi 750 ngàn công ăn việc làm bị mất trong tháng giêng.

Kinh tế gia Lakesman Achutha nói rằng tỉ lệ thất nghiệp tăng là một hệ quả trớ trêu của nền kinh tế đang cải thiện.

Kinh tế gia Achutha giải thích: “Lý do tỉ lệ thất nghiệp tăng vọt vì những điều kiện thuê mướn đang cải thiện nên thu hút ngày càng nhiều ứng viên nộp đơn để tìm cách gia nhập thị trường lao động.”

Nhưng theo kinh tế gia James Shugg, làm việc cho công ty Westpac Banking, thì sự yếu kém trong thị trường nhân dụng Hoa Kỳ có phần chắc sẽ tiếp tục một thời gian nữa.

Kinh tế gia Shugg nhận định: “Điều dễ hơn nhiều cho các công ty đưa ra quyết định là không nên sa thải công nhân thay vì thực sự quyết định thu dụng nhân công. Theo tôi thì chúng ta vẫn còn đang ở giai đoạn đó, các công ty đang bớt thải người, nhưng vẫn chưa đến thời kỳ thu dụng thêm nhân công.

Đó là ý kiến của kinh tế gia Shugg khi lên tiếng với cơ quan truyền thông Bloomberg chuyên về tài chính.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG