Đường dẫn truy cập

Hải tặc Somalia đem thuyền viên bị bắt giữ lên bờ


Hải tặc cầm giữ một tàu của Tây Ban Nha ngoài khơi Somalia đã đem 3 thuyền viên lên bờ để gây áp lực buộc Tây Ban Nha phải thả 3 hải tặc đồng bọn bị bắt.

Bọn hải tặc này đe dọa sẽ giao các thuyền viên đó cho những gia đình của 2 kẻ bị nghi là hải tặc đang bị giam giữ tại Tây Ban Nha.

Bộ trưởng Quốc phòng Carme Chacon xác nhận các thuyền viên này đã bị đưa ra khỏi chiếc tàu Alakrana củaTây Ban Nha bị cướp, và chuyển sang một tàu nhỏ hơn đi về hướng Somalia.

Bà cho biết nhà chức trách Tây Ban Nha biết các thuyền viên này ở đâu và biết họ vẫn bình an.

Nhóm hải tặc này đã cướp tàu Tây ban Nha và cầm giữ 36 thuyền viên hôm 2 tháng 10. Chỉ chốc lát sau đó, các binh sỹ Tây Ban Nha theo dõi vùng này đã bắt 2 nghi can hải tặc. Hai phần tử này sẽ bị truy tố tại Tây Ban Nha.

Sáng thứ năm, hải tặc Somalia đã bắt giữ một tàu hàng Hy Lạp cùng với 21 thuyền viên.
Theo lực lượng chống hải tặc của Liên hiệp châu Âu thì tàu MV Delvina bị hải tặc bắt giữ khi trên đường đi Zanzibar thuộc Tanzania. Thông cáo của Liên hiệp châu Aâu cho biết tàu có thủy thủ đoàn gồm 7 người Ukraina và 14 người Philippines.

Hải tặc Somalia hiện giờ đang cầm giữ ít nhất 9 tàu và trên 100 thuyền viên. Chúng cũng còn cầm giữ một cặp vợ chồng người Anh, bị bắt từ một du thuyền của họ gần 2 tuần trước.

Các vụ cướp tàu của hải tặc đã tăng cao trong vòng 4 tuần qua, sau một thời kỳ nhiều tháng yên ắng, một phần do thời tiết xấu vì mùa mưa trong khu vực.

Thường thì hải tặc trả tự do bình yên vô sự cho những người bị chúng bắt giữ sau khi nhận được tiền chuộc, nhưng trong một vài trường hợp các vụ thương lượng kéo dài nhiều tháng, khiến cho con tin bị cầm giữ và gia đình họ phải qua những thử thách hết sức gay go.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG