Đường dẫn truy cập

Lực lượng an ninh Iran đánh người biểu tình


Các lực lượng an ninh Iran đã dùng gậy gộc và hơi cay để giải tán các cuộc biểu tình chống đối chính phủ, diễn ra cùng ngày với các cuộc tuần hành đánh dấu sự kiện đại sứ quán Hoa Kỳ ở Teheran bị chiếm giữ cách đây 30 năm về trước.

Cảnh sát chống bạo động và lực lượng dân quân thân chính phủ Iran đã dùng xe gắn máy để đuổi theo và đánh đập những nhà hoạt động tích cực chống đối chính phủ đã tràn ra đường phố thủ đô Teheran hôm thứ Tư. Tin cho hay rất nhiều người bị thương trong vụ bạo động mới nhất này.

Bất chấp lực lượng an ninh, hàng ngàn người Iran hô to khẩu hiệu: “Đả đảo kẻ độc tài!” tại quảng trường Haft e Tir, để phản đối cuộc bầu cử Tổng Thống gây nhiều tranh cãi, trao phần thắng về tay ông Mahmood Ahmadinejad .

Những người biểu tình ủng hộ nhà lãnh đạo đối lập có lập trường cải cách Mir Hossein Moussavi còn tụ tập tại ít nhất 11 thành phố khác trên khắp Iran , nhiều cuộc tuần hành diễn ra tại các khuôn viên đại học.

Tòa Bạch Ốc cho hay là đang theo sát tình hình ở Iran và hy vọng bạo động sẽ không lan rộng.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra giữa lúc hàng ngàn người Iran đang hô “Đả Đảo Hoa Kỳ!” tại một cuộc tuần hành được chính phủ Iran cho phép tổ chức bên ngoài tòa nhà trước đây là đại sứ quán Mỹ ở Teheran .

Cuộc tuần hành có giấy phép này đánh dấu ngày các sinh viên Iran xông vào khuôn viên sứ quán Hoa Kỳ hồi năm 1979, bắt 52 người Mỹ làm con tin và cầm giữ họ trong 444 ngày.

Trong một tuyên bố nhân ngày kỷ niệm sự kiện đó, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói vụ chiếm giữ đại sứ quán Hoa Kỳ đã mở ra một giai đoạn dài trong đó hai nước Hoa Kỳ và Iran trở nên nghi kỵ, ngờ vực và đối đầu nhau.

Tổng Thống Obama nói giờ đây Hoa Kỳ muốn bỏ lại quá khứ sau lưng, và thay vào đó mưu tìm một quan hệ mới với Iran dựa trên quyền lợi chung và sự tôn trọng lẫn nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG