Đường dẫn truy cập

Ý kết án 23 người trong một vụ bắt cóc liên quan đến CIA


Một thẩm phán Ý kết án 23 người Mỹ vì tội bắt cóc một giáo sĩ Ai Cập tại Milan vào năm 2003. Đây là một vụ án lần đầu tiên liên hệ đến chương trình gây tranh luận của CIA có tên là “Điểm hẹn đặc biệt.”

Một thẩm phán tại Milan hôm thứ Tư kết án ông Robert Seldon Lady, trưởng văn phòng CIA lúc bấy giờ 8 năm tù giam và 22 người khác 5 năm tù giam. Tất cả những người Mỹ bị xử án vắng mặt và không ai bị giam giữ.

Ông Ian Kelly, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố là chính quyền Obama rất thất vọng về bản án này nhưng không bình luận thêm vì thẩm phán Milan không đưa ra quan điểm của ông bằng một bài viết.

Vị thẩm phán này của kết án 3 năm tù hai người Ý khác liên hệ đến vụ bắt cóc. 3 bị cáo người Mỹ khác và 5 người Ý gồm có một cựu chỉ huy quân báo Ý được tha bổng.

“Điểm hẹn đặc biệt” là một chương trình được CIA thực hiện liên hệ đến việc chuyển xuyên qua các quốc gia những người tình nghi khủng bố, đưa họ đến những địa điểm để có thể được thẩm vấn liên tục.

Các công tố viên cho biết giáo sĩ Ai cập này tên là Osama Moustafa Hassan Nars, có tên khác là Abu Omar, bị tình nghi là một phần tử khủng bố, bị bắt cóc trên một đường phố tại Milan và chuyển về Ai Cập. Tại Ai Cập ông này bị tra tấn nhiều lần.

Chính phủ Ý phủ nhận có vai trò trong chương trình “Điểm hẹn đặc biệt” được chính quyền của cựu Tổng thống George W. Bush chấp thuận cho thi hành.

Các nhóm hoạt động cho nhân quyền cáo buộc là chương trình “điểm hẹn đặc biệt” này là một phương thức của CIA để đưa các tù nhân ngoài hệ thống pháp lý đến những địa điểm để họ bị tra tấn trong các cuộc thẩm vấn.

Trả lời những chỉ trích này, Tổng thống Bush nhiều lần nói là các nhân viên Hoa Kỳ không chuyển tù nhân đến các quốc gia nổi tiếng có những hành vi tra tấn tù nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG