Đường dẫn truy cập

Hạ viện Hoa Kỳ lên án phúc trình LHQ về Gaza


Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua một nghị quyết với đa số áp đảo lên án bản phúc trình của một ủy ban Liên Hiệp Quốc tìm hiểu sự thực chỉ trích Israel trong khuôn khổ một bản thẩm định về vụ xung đột ở dải Gaza giữa Israel và phe Hamas. Các nhà lập pháp tại Hạ Viện đã chấp thuận nghị quyết này với 344 phiếu thuận và 36 phiếu chống. Từ trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ, thông tín viên VOA Dan Robinson ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Trong bản phúc trình, ủy ban Liên Hiệp Quốc do thẩm phán Richard Goldstone của Nam Phi đứng đầu nói rằng lực lượng Israel và lực lượng Hamas của Palestine đã có các hành động vi phạm luật pháp quốc tế, kể cả các tội ác chiến tranh trong cuộc xung đột kéo dài 22 ngày khiến 1400 người Palestine và 13 người Israel thiệt mạng.

Trong các khuyến nghị, ủy ban nói rằng Israel và Hamas – là phe đang kiểm soát dải Gaza - phải bị truy tố trước tòa án La Haye nếu như họ không tiến hành các cuộc điều tra độc lập và khả tín trong vòng 6 tháng nữa.

Nhưng bản phúc trình đã gây phản ứng giận dữ tại Quốc Hội Hoa Kỳ, nơi nhiều nhà lập pháp lên án phúc trình là thiên lệch, trong khi một số thì khẳng định là phúc trình chứa đựng lời chỉ trích công bằng cả Israel lẫn Hamas.

Nghị quyết của Hạ viện Hoa Kỳ gọi bản phúc trình của ủy ban Liên Hiệp Quốc là cực kỳ thiên lệch và không xứng đáng được đưa ra cứu xét thêm, đồng thời hối thúc chính quyền Obama, là bên cũng đã lên án bản phúc trình, hãy cực lực phản đối việc Liên Hiệp Quốc chấp thuận bản phúc trình đó.

Trưởng khối đa số Hạ viện Steny Hoyer là một trong các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa đã gọi bản phúc trình Goldstone là thiên lệch. Ông nhắm mục tiêu chỉ trích vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, là cơ quan đã ủy nhiệm bản phúc trình này.

Ông Hoyer lập luận: “Hội đồng Nhân quyền yêu cầu bản phúc trình nhắm mục tiêu cụ thể vào các hành động của Israel, mà làm lơ trước các vụ tấn công cố ý của Hamas vào thường dân ở Israel khiến Israel phải tự vệ trong Chiến dịch Cast Lead ở dải Gaza vào năm 2008.”

Tuy nhiên, những người chống đối thuộc đảng Dân chủ và Cộng hòa nói rằng chính bản nghị quyết là thiên lệch, và khẳng định rằng nếu chấp thuận bản nghị quyết đó thì Hạ viện sẽ chứng tỏ là muốn che dấu sự thực về các hành động ở dải Gaza của cả phe Hamas lẫn Israel.

Dân biểu Betty McCollum nói: “Nghị quyết này thiên lệch một cách trắng trợn và làm hại đến uy tín của Hoa Kỳ. Nghị quyết này tìm cách che dấu sự xấu xa của cuộc chiến tranh Gaza bằng cách bao che cho các hành động cực kỳ tàn bạo nhắm vào thường dân vô tội của cả lực lượng Hamas lẫn Israel.”

Dân biểu David Price của đảng Cộng Hòa khẳng định rằng việc chấp thuận nghị quyết cũng sẽ gây khó khăn cho các nỗ lực của Hoa Kỳ mưu tìm hòa bình giữa người Israel và Palestine, và có tác động tiêu cực đối với chính các cuộc điều tra của Israel.

Ông Price nói: “Israel là một nền dân chủ vững mạnh và bền bỉ. Điều tra một cách thành công sự kiện này chỉ làm cho Israel vững mạnh hơn, nhưng chúng ta không nên thông qua nghị quyết vào lúc này vì có thể gây cản trở cho các bánh xe công lý thậm chí ngay trước khi các bánh xe này bắt đầu lăn.”

Ông Richard Goldstone, người đứng đầu cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc, tuần trước đã viết thư cho chủ tịch thuộc đảng Dân chủ, dân biểu Howard Berman, cùng với thành viên cao cấp của đảng Cộng hòa, dân biểu Ileana Ros-Lehtinen trong Ủy ban Ngoại vụ Hạ viện, yêu cầu những thay đổi để chỉnh lại điều ông gọi là những sự kiện thiếu chính xác nghiêm trọng.

Tuy ông và bà Ros-Lehtinen đã đồng ý về một số thay đổi, dân biểu Berman khẳng định rằng các kết luận của ủy ban vẫn thiếu sót. Ông nói rằng các nhà lập pháp cần phải lên tiếng bầy tỏ một lập trường trước khi Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đưa ra cứu xét vào ngày hôm nay một nghị quyết được sự ủng hộ của các nước Ả Rập về bản phúc trình Goldstone.

Dân biểu Berman nói rằng ông thực sự tin rằng bản phúc trình có nhiều sơ xuất.

Israel và Hoa Kỳ đã kêu gọi các chính phủ nước ngoài biểu quyết chống lại bản phúc trình Goldstone.

Tổ chức Human Rights Watch và tổ chức Ân Xá Quốc Tế đã đề nghị thực thi các đề nghị của bản phúc trình. Human Rights Watch hối thúc các nhà lập pháp Hoa Kỳ biểu quyết chống lại bản nghị quyết tại Hạ Viện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG