Đường dẫn truy cập

Di dân làm tăng áp lực lên thỏa thuận biến đổi khí hậu


Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tuyên bố là thế giới cần phải khẩn cấp hành động tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu biến đổi tại Copenhagen vào tháng tới để ngăn chặn vấn đề di dân vì môi trường, đang ngày càng tăng.

Tổng Thư Ký Ban Ki-moon lên tiếng hôm thứ Tư trong hội nghị quốc tế về di dân tại Hy Lạp cho biết là những cuộc thương thảo về một Hiệp định mới về khí hậu biến đổi đã tiến đến một thời điểm hết sức quan trọng.

Ông nói thêm là hạn hán và những điều kiện khí hậu khắc nghiệt khiến số người tị nạn từ châu Phi và các nơi khác phải rời bỏ nhà cửa ra đi đông chưa từng thấy.

Tổ chức Di dân quốc tế cho biết là đến năm 2050 có thể có đến 200 triệu người tị nạn vì khí hậu.

Vào hôm thứ Ba tại London, ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc công nhận là các nhà lãnh đạo trên thế giới tại hội nghị thượng đỉnh Copenhagen không chắc có thể đạt được một thỏa thuận thay thế Nghị định thư Kyoto năm 1997.

Nghị định thư này, hết hạn vào năm 2012, đã đưa ra một số mục tiêu chống ô nhiễm nhằm giảm bớt 20% mức khí thải các bon của năm 1990.

Tuy nhiên ông Tổng Thư Ký nói là Liên Hiệp Quốc sẽ thúc đẩy để có thể có được một hiệp ước kỳ vọng nhất có thể được.

Trong khi đó, những phái đoàn của vòng đàm phán cuối cùng trước hội nghị thượng đỉnh về khí hậu biến đổi tại Barcelone hôm thứ Tư vẫn chưa đồng thuận về việc làm thế nào chi trả cho những công nghệ cần thiết để chống lại tình trạng tăng nhiệt toàn cầu.

Hôm thứ Ba, các phái đoàn châu Phi rút ra khỏi hội nghị Barcelona để yêu cầu các nước công nghiệp hóa nâng cao định mức cắt giảm khí thải cácbon.

Các nhà phân tích cho biết là các quốc gia châu Âu chưa cam kết về mục tiêu chắc chắn cho tới khi Hoa Kỳ cho biết rõ ý định của mình.

Đảng Cộng hòa trong Thượng viện Hoa Kỳ tẩy chay việc khởi sự tranh luận về một dự luật gỉam bớt khí thải cácbon, khiến người ta không rõ là có thể nào có được và nếu có thì đến khi nào một đạo luật của Hoa Kỳ hỗ trợ một hiệp ước toàn cầu mới về khí hậu biến đổi sẽ được chuẩn nhận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG