Đường dẫn truy cập

Dân New York trồng rau trên sân thượng


New York là một thành phố nổi tiếng là thiếu mặt bằng nhưng đồng thời cũng là thành phố mà cư dân có nhiều sáng kiến. Tại thành phố này, với tên gọi khác là “thành phố trái táo lớn”, xu hướng mới nhất là gieo trồng trên sân thượng. Tư gia cũng như các nhà hàng bắt đầu trồng những loại cây trên khoảng không gian có thể có được của mình. Một vài công ty hy vọng đây có thể trở thành một mô hình kinh doanh làm ra tiền, cung cấp một phương thức rẻ tiền hơn là mua tại các cửa hiệu, nhất là đối với những khu vực mà rau tươi đắt tiền và hiếm.

Cô Amber Kusmenko và bạn trai là Louis Kofsky thích New York nhưng đồng thời cũng thích trồng trọt. Nhờ một phong trào mới gọi là “trồng trọt trên sân thượng” họ có thể có được cả hai. Lúc khởi đầu chỉ là quan tâm đến dinh dưỡng nhưng dần dần sân thượng đã trở thành một ốc đảo với đầy đủ các loại cà chua, dưa chuột, cà rốt và rau thơm.

Sau khi đọc sách và nói chuyện với những người trồng khác, đôi bạn này học được cách làm đất, trồng cây, hứng nước mưa và làm dịu cái nóng của đô thị.

Anh Kofsky nói: “Thay vì nói một ngày nào đó, chúng tôi sẽ mua một nông trại, chúng tôi nói, hãy bắt đầu ngay bây giờ và hãy trồng và học hỏi. Nếu chúng tôi có thất bại thì vẫn còn có tiệm bán thực phẩm ở dưới phố để mua.”

Cô Kusmenko tiếp lời: “Với quá nhiều người trên hành tinh này, chúng ta không thể mỗi người có 100 hecta. Tôi nghĩ có những phương thức để thành phố trở nên xanh và đủ dinh dưỡng.”

Tiệm bánh pizza Roberta là một ví dụ điển hình. Để làm đẹp khu đậu xe không mấy quyến rũ, nhà hàng này mua hai toa xe cũ và trồng nhiều loại rau lên trên , biến bãi đậu xe này thành một khu vườn và nơi để ngồi.

Cô Gwen Schantz, quản lý khu vườn này cho biết : “Chúng tôi bổ sung thêm thực đơn và khách hàng thích thú khi nghe chúng tôi nói là salát này được trồng từ vườn rau phía sau và rau mùi này được trồng ở bên ngoài“

Dù việc làm của cô Schantz không cung cấp đủ cho nhà hàng nhưng cô đang tìm cách nới rộng khu vườn bằng một khu trên sân thượng lớn hơn.

Một công ty tên là BriteFarm Systems đang tài trợ cho việc này. Công ty cung cấp những vườn rau trên sân thượng cho trường học, những tổ chức phi lợi nhuận và những công ty khác.

Ông Benjamin Linslay Giám đốc công ty nói là một khi được xây dựng xong, những vườn cây trên sân thượng này có thể cung cấp những sản phẩm với giá rẻ. Hiện nay, nhiều loại trái cây và rau được chở từ những nơi xa hàng ngàn kilômét đến.

Ông Linslay cho biết: “Khoảng cách chuyên chở, môi trường là những vấn đề đối với nhà nông và đó cũng là vấn đề của người tiêu dùng vì rau bị hư và thông thường khi mà rau đến được chúng tôi tại New York này thì rau sắp tàn rồi.”

Công ty BriteFarm System đang xây ít nhất 4 vườn cây tại thành phố New York và những vườn này có thể hoạt động vào đầu năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG