Đường dẫn truy cập

Mưa rơi tiễn đưa nhạc sĩ Ưng Lang


Sau nhiều năm sống lặng thầm nhưng chan hòa tình thương với gia đình, thân hữu, nhạc sĩ Ưng Lang đã từ giã cõi trần lúc 20 giờ ngày 17/08/2009, tại Sài Gòn hưởng thọ 91 tuổi... Câu chuyện Thơ Nhạc của chúng ta hôm nay là Mưa rơi tiễn đưa nhạc sĩ Ưng Lang.

Trong trang Art2all.net do Đặng lệ Khánh chủ trương trên mạng lưới internet, có một phần đặc biệt tưởng niệm nhạc sĩ Ưng Lang, gồm những bài viết của học trò ông ở Huế, của thính giả yêu mến nhạc Ưng Lang. Sau đây là những trích đoạn…

Thưa quý vị và các bạn,

Năm 1919 ở Huế có 3 nhạc sĩ chào đời – nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương, nhạc sĩ Thu Hồ, và nhạc sĩ Ưng Lang – Hai người đã ra đi, nay cây Đại thụ cuối cùng Ưng Lang cũng từ giã cõi trần.

Khi thân xác nhạc sĩ Ưng Lang vừa nằm xuống mộ phần, khi những đóa hoa vô thường ném xuống phủ kín đời ông, khi nén hương còn cháy đỏ… trời xám lại, gió mạnh, là cơn mưa lại về trùm vây Sài thành gần suốt ngày Chủ nhật 23/08/2009.

Mưa rơi - chiều nay vắng người
Trời thịnh nộ, sấm vang cơn gào thét.
Thành phố chìm, ngập úng ướt sang Thu?


"Mưa rơi" bản nhạc từ 1942, tác phẩm bất hủ của nhạc sĩ Ưng Lang với giai điệu buồn phát ra từ đài phát thanh Pháp Á với giọng ca truyền cảm của Mộc Lan và Minh Diệu làm say đắm bao người yêu nhạc vào những năm đầu thập niên 50... Sau này rất nhiều người hát như Bạch Yến, Thanh Thúy, Khánh Ly.

Trong buổi tối hôm nay là Hà Thanh, và bây giờ Bích Huyền mời quý vị và các bạn thưởng thức một giọng hát trong nước hát Mưa Rơi, đó là nam ca sĩ Quang Minh.

Thi ca, âm nhạc hình như đeo đuổi với Ưng Lang đến suốt cuộc đời. Qua cái tuổi 80, hàng ngày ông vẫn mải mê trên chiếc xe đạp, chở thêm một người, đạp qua cầu Sài Gòn, vào làng báo chí đến HS Tôn thất Văn, điêu khắc gia Trương đình Quế… ly rượu, âm nhạc… và chuyện... chiếc xe đạp.

Nâng ly rượu những ngón tay đọng nhịp giữ hư không, ông hát nhỏ những bài ca vừa sáng tác hôm nào, hòa lẫn trong tiếng động không thôi của chiếc xe lửa. Ông mơ màng chỉ đám mây trắng trên cao, trên đỉnh núi Bạch Mã nơi ông từng làm việc:

Mây mây trắng, cheo leo ôm đỉnh núi.
Mặn tiếng nồng, dĩ vãng vọng vọng âm.
Chiều Tân Định rưng rưng phượng đỏ…
Khói thuốc lang thang …
Bừng mây nắng vàng trong chiếc ly không.
(Dương Đình Hùng)


Giọng hát Mỹ Hạnh, cựu sinh viên Quốc Gia Âm Nhạc Huế trong ca khúc Một Thoáng, vừa đưa chúng ta trở về vùng đất Thần Kinh với không gian rất… Huế, cổ kính và lãng mạn.

Ưng Lang là nhạc sĩ đầu tiên dạy hạ uy cầm tại Việt Nam. Trong gia tài âm nhạc với khoảng 60 ca khúc, nổi bật nhất là ca khúc đầu tay điệu tango Mưa Rơi, sáng tác năm 1942, với ca từ buồn da diết của nhạc sĩ Châu Kỳ cũng là nỗi lòng của Châu Kỳ sau khi Châu Kỳ chia tay người bạn đời, là ca sĩ Mộc Lan.

Hình ảnh Ưng Lang trên mạng lưới toàn cầu, nhìn gương mặt, ta vẫn nhìn thấy nụ cười, giống như trong những ngày tháng nổi trôi từ Thành Phố Huế, vào Sài Gòn, sang Paris, quay về quê nhà, rồi lại bay đi xa, qua xứ sở của những cánh đồng tuyết lạnh, rồi trở về một ngôi nhà nhỏ, quận Gò Vấp.

Nụ cười của nhạc sĩ Ưng Lang như là một lời nhắn gọi:

"Hãy cứ yêu người mà sống"

Và trong tâm hồn ông, tình thì rất mênh mang…

Cho tôi gọi tên người yêu là khói,
Cho những thở người yêu dấu là mây
Có bao giờ mây khói lại ngừng bay
Nên có bao giờ anh ngừng chân trong vòng tay


Bài hát buồn nhưng đẹp quá, dòng nhạc, ca từ, nghệ thuật hoà âm và giọng hát Mỹ Hạnh, tất cả đều tuyệt vời… có phải như thế không, thưa qúy vị và các bạn?

Trong ý tưởng ấy Bích Huyền xin lưu luyến chia tay.

Ngủ ngon mộng đẹp đêm nay, các bạn nhé!

Mời quý vị bấm vào đường dẫn bên phải để nghe chương trình này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG