Đường dẫn truy cập

Ðàm phán thương mại Mỹ-Trung


Trung Quốc và Hoa Kỳ đã chấm dứt những cuộc thảo luận về thương mại nhằm mở đường cho chuyến viếng thăm Trung Quốc của Tổng Thống Barack Obama vào tháng tới.

Các cuộc thảo luận đề cập đến một số vấn đề từ khí hậu biến đổi cho đến những tranh chấp về thương mại, tuy nhiên không nhắc đến những đề tài gây nhiều quan ngại như vấn đề đồng tiền của Trung Quốc và nợ của Hoa Kỳ.

Các viên chức tham dự phiên họp hàng năm của Ủy ban hỗn hợp thương mại và mậu dịch Mỹ-Hoa gặp nhau hôm thứ Năm tại thành phố Hàng Châu, phía đông Trung Quốc.

Tại những cuộc thảo luận hôm thứ Năm, Trung Quốc cho biết sẽ dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảng thịt heo từ Hoa Kỳ được áp đặt vào đầu năm nay vì sợ lây nhiễm virút A-H1N1 gây bệnh cúm heo.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gary Locke tuyên bố là Trung Quốc cũng hứa chống lại việc sao chép trên Internet hiện đang lan tràn tại Trung Quốc và ảnh hưởng đến những sản phẩm của Hoa Kỳ.

Các viên chức Hoa Kỳ cố gắng nhấn mạnh đến những điểm thỏa thuận với Trung Quốc hơn là những bất đồng. Mở đầu các cuộc thảo luận Bộ trưởng Locke nói rằng việc cả hai bên đạt được tiến bộ sẽ rất quan trọng, để chứng tỏ cho nhân dân hai nước là Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể làm việc với nhau.

Liên hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trở nên căng thẳng lúc gần đây khi Hoa Kỳ áp đặt thuế quan lên bánh xe ôtô Trung Quốc xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Trong khi đó Bắc Kinh cũng điều tra về giá cả của thịt gà, và bộ phận thay thế của ô tô Hoa Kỳ nhập vào Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG