Đường dẫn truy cập

Iran đưa ra đáp ứng về đề nghị uranium


Truyền thông nhà nước Iran cho hay chính phủ đã đưa ra lời đáp ứng về một thỏa thuận nhiên liệu hạt nhân do Liên Hiệp Quốc làm trung gian. Đài truyền hình nhà nước Al-Alam cho hay một đặc sứ đã chuyển lời đáp hôm nay tới Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế của Liên Hiệp Quốc tại Vienna. Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố nước ông sẵn sàng hợp tác với phương Tây về một kế hoạch của Liên Hiệp Quốc có liên quan đến việc chế biến nhiên liệu hạt nhân. Từ Cairo, thông tín viên VOA Elizabeth Arrott gửi về bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố Iran sẽ hợp tác với Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế của Liên Hiệp Quốc.

Ông Ahmadinejad nói rằng Iran đã phải đối đầu với các nghị quyết, các biện pháp chế tài và các hành động quân sự từ nhiều năm nay, bây giờ lại bị đòi phải thay đổi thái độ. Ông nói Iran hoan nghênh sự thay đổi, sẵn sàng bắt tay những người thực tâm muốn hợp tác.

Nhưng ông cũng nói với một đám đông đang reo hò ở thành phố Mashhad miền bắc rằng Iran sẽ không bao giờ từ bỏ điều ông gọi là “quyền về hạt nhân” của nước này.

Cơ quan theo dõi nguyên tử của Liên Hiệp Quốc muốn Iran gửi phần lớn kho dự trữ uranium của họ qua Nga để tinh chế khoảng 20 phần trăm – tức là mức độ hữu dụng cho các mục đích năng lượng, nhưng thấp hơn nhiều so với mức tinh chế để sử dụng trong việc chế tạo vũ khí. Nhiên liệu sau đó sẽ được gửi qua Pháp để chế biến thành thanh hay phiến nhiên liệu và gửi trả về cho Iran vào cuối năm tới.

Trong khi đó, các quốc gia Tây phương sẽ tiếp tục thương lượng với Iran về toàn bộ chương trình hạt nhân của họ.

Nhưng trong những ngày gần đây, các cơ quan truyền thông Iran đã than phiền về vai trò của Pháp trong đề nghị này. Paris đã có một chủ trương đặc biệt cứng rằng chống lại các hoạt động hạt nhân của Iran và giới truyền thông Iran bầy tỏ sự nghi ngờ về tính trung thực của Pháp trong vai trò trung gian.

Iran có một lịch sử lâu năm về việc tạo ra các trở ngại cho việc theo dõi của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế về chương trình hạt nhân của họ, mà phương Tây nghi là có thể mang yếu tố quân sự.

Tehran bác bỏ cáo buộc này và nói rằng Phương Tây đã nhắm mục tiêu một cách bất công vào Iran qua các biện pháp chế tài và hành động quân sự, một đề tài mà ông Ahmadinejad đã đề cập đến:

Nhà lãnh đạo Iran hoan nghênh điều ông gọi là sự thay đổi trong thái độ của phương Tây.

Các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc đã rời khỏi Iran sau khi duyệt lại một cơ sở hạt nhân vừa được tiết lộ tại một căn cứ quân sự gần Qom. Nhà máy này dường như đã được các cơ quan tình báo Tây phương biết đến từ nhiều năm, nhưng tin cho hay chính phủ Iran chỉ vừa mới tiết lộ khi biết rằng bí mật đã bị phanh phui.

Theo dự kiến, báo cáo của các thanh sát viên sẽ được công bố vào tháng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG