Đường dẫn truy cập

Tuyển thủ gốc Nigeria trong đội tuyển U-17 Mỹ


Trong đội tuyển quốc gia U-17 của Mỹ có một cầu thủ mà vòng chung kết World Cup bóng đá trẻ tại Nigeria tạo cho anh cơ hội thật hiếm có, đó là được thi thố tài năng ngay trên quê nhà. Cùng đi theo đội tuyển Mỹ trong giải đấu này, và đang có mặt tại thành phố Kano, Thông tín viên Brent Latham tường trình cho đài VOA:

Thoạt nhìn, không có điểm gì đặc biệt để phân biệt Boyd Okwuonu với các bạn đồng đội trong đội tuyển Mỹ đang tập dượt chuẩn bị cho trận đấu kế tiếp thuộc khuôn khổ vòng chung kết World Cup U-17, hiện đang diễn ra trên các sân cỏ Nigeria.

Tuy nhiên World Cup này rất đặc biệt đối với cầu thủ quê quán tại Edmond, bang Oklahoma, tại khu vực bình nguyên rộng lớn Great Plains của Hoa Kỳ. Okwuonu ra đời tại Mỹ nhưng gốc gác gia đình là người Nigeria. Cha mẹ của anh đã rời quê hương Ekiti ở Nigeria để sang Mỹ định cư cách đây 17 năm, khi Okwuonu sắp chào đời.

Okwuonu cho biết trước đây anh chưa bao giờ có dịp đi thăm Nigeria, và việc anh được điền tên vào đội tuyển U-17 của Mỹ vào phút chót đã tạo cho anh một cơ hội thật bất ngờ để có thể lần đầu tiên được dịp đặt chân về quê cha đất tổ.

Okwuonu nói: “Thật là hay, thật là tuyệt diệu. Tôi rất nôn nóng. Tôi sẽ có dịp gặp bà tôi, chú tôi, và chứng kiến mọi thứ. Đây là một kinh nghiệm thật thú vị cho tôi.

Okwuonu đang nôn nóng được gặp những người bà con thân thuộc lần đầu tiên. Một nhóm bà con của Okwuonu từ thành phố Onitsha ở miền nam sẽ đến cổ vũ cho trận đấu sắp tới của anh.

Ngay cả trước khi được gặp gỡ với những người thân, cầu thủ U-17 này đã cảm thấy rất thích đất nước Nigeria đến nỗi anh sẵn sàng nghĩ đến chuyện về sống luôn ở nước này.

Okwuonu nói: “Đất nước Nigeria là một nơi chốn thật tốt đẹp. Bạn cần phải làm quen với với đời sống ở đây một chút, thế nhưng sau một thời gian tôi đã trở nên rất yêu thích đất nước này. Nếu được sống ở đây luôn, tôi sẽ hoàn toàn hài lòng nếu như cả gia đình của tôi cùng về đây sống. Nếu mọi người cùng đi với tôi thì thật là tuyệt vời.

Okwuonu nói rằng mặc dù gia đình là người miền tây nam Nigeria, người địa phương ở thành phố miền bắc Kano, nơi đội tuyển Mỹ “đóng quân”, vẫn niềm nở đón tiếp anh và các đồng đội.

Cầu thủ Okwuonu nói tiếp: “Mọi người ở đây gọi tôi là anh em, hoặc là con cháu, như thể muốn nói là“Tôi biết cậu, tôi biết gia đình cậu. Những tình cảm như vậy thất là tuyệt.”

Cầu thủ 16 tuổi này cho biết anh nói được chút ít tiếng Igbo, mặc dù điều đó không giúp được gì nhiều cho anh ở miền bắc, nơi tiếng Hausa mới là thổ ngữ chính. Tuy nhiên các bạn trong đội banh vẫn xem anh là một chỗ dựa đáng tin cậy để hỏi về những điều mới lạ ở Nigeria, hay về bất cứ cái gì mà họ thấy ở nước này.

Okwuonu kể lại: “Các bạn hỏi tôi đủ thứ, chẳng hạn như cái này có nghĩa gì, hay hỏi tôi về các món ăn. Nhiều khi các bạn hỏi tôi sao ở đây có nhiều dê cừu quá chừng, những chuyện thật là ngộ nghĩnh.”

Đội tuyển Mỹ đang tranh vòng đấu bảng của World Cup U-17 gồm 24 đội tuyển dự tranh. Cứ hai năm World Cup U-17 lại diễn ra một lần. Thành tích cao nhất mà đội Mỹ lập được tại các vòng chung kết trước đây là hạng 4 thế giới. Đội Mỹ hy vọng sẽ nâng cao hơn thành tích của họ tại Nigeria lần này. Trận chung kết sẽ diễn ra vào ngày 15 tháng 11.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG