Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản hứa cắt giảm chi tiêu hoang phí


Ông Hirohisa Fujii Bộ trưởng Tài chánh Nhật Bản cam kết sẽ cắt bớt chi tiêu hoang phí và trả lại tiền cho người đóng thuế để phục hồi nền kinh tế trong nước. Ông Fujii nói như vậy vào lúc Nhật Bản chật vật trả bớt khối nợ đang tăng cao. Từ Tokyo, thông tín viên VOA Akiko Fujita gửi về bài tường trình sau đây.

Bộ trưởng Tài chánh Hirohisa Fujii tuyên bố rằng chìa khóa của sự hồi phục kinh tế Nhật Bản sẽ là một chính sách đặt tiền vào bàn tay những người đóng thuế. Ngỏ lời với các ký giả hôm thứ Ba, ông lập lại lời hứa trong thời gian tranh cử của Đảng Dân Chủ Nhật Bản là gia tăng tiền cấp dưỡng cho trẻ em, giảm bớt phí tổn giáo dục, và cắt bớt thuế xăng dầu.

Ông Hirohisa Fujii nói chính phủ của ông giã từ với khái niệm cổ điển về tăng trưởng, một khái niệm dựa vào những khoản đầu tư lớn vào những dự án công cộng, một khái niệm cho rằng cứ người nào làm ra tiền là phải kiếm tiền nhiều hơn nữa để đóng góp vào nền kinh tế .

Chính sách đặt tiêu thụ nội địa lên trên xuất khẩu là trái ngược hẳn với với chính sách của chính phủ trước do Đảng Dân Chủ Tự do gọi tắt là LPD lãnh đạo. Đảng LPD vẫn dựa hẳn vào xuất khẩu để thúc đẩy nền kinh tế.

Bộ trưởng Fujii đã qui trách cho điều ông gọi là ‘nền kinh tế muốn xuất cái gì thì xuất’, là đã gây nên tình trạng mất cân bằng hiện tại của của xã hội Nhật Bản.

Nhật Bản Bản vẫn là nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới, nhưng đã phải chịu 15 năm suy thoái. Suốt năm ngoái, Nhật Bản đã bị một cơn suy thoái nặng, mặc dù hiện nay kinh tế có vẻ đang chậm rãi phục hồi trở lại.

Để kích hoạt kế hoạch phục hồi, ông Fujii cho biết chính phủ đã nêu ra ngân khoản 98 tỉ được cho là hoang phí để cắt bớt. Ông cũng nói chính quyền dự tính chuyển khoảng 32 tỉ từ ngân sách phụ trội của năm nay sang những chương trình giúp ‘công chúng trong đời sống hàng ngày của họ’.

Ông Fujii cũng nói ‘không nghi ngờ gì’, rằng đồng mỹ kim vẫn là đồng tiền mạnh nhất thế giới. Ông nói thêm rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục đầu tư vào quĩ dự trữ ngoại tệ bằng đô la Mỹ.

Tất cả những lời tuyên bố của Bộ trưởng Fujii được đưa ra vào lúc nợ nần của Nhật Bản đang tăng cao. Ông Hirohisa Fujii nói Nhật Bản đang ở trong tình trạng tài chánh tệ hại nhất trong số những quốc gia công nghệ tiên tiến. Chỉ vì nợ nần. Ông nói giải pháp sẽ không đến trước khi nền kinh tế Nhật Bản vững bước trở lại.

Bộ trưởng Tài chánh Nhật Bản tuyên bố điều quan trọng là phải ổn định hóa tình trạng tài chánh, nhưng chính phủ chưa ở trong vị thế có thể làm chuyện đó. Ông nói nền kinh tế Nhật Bản chưa đủ mạnh để chính phủ có thể tính tới chuyện chấm dứt các chương trình kích hoạt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG