Đường dẫn truy cập

'Giảm quân tại Afghanistan có thể gây nội chiến'


Một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ có nhiều ảnh hưởng mới đi thăm Afghanistan tuyên bố hạ giảm quá nhiều quân số Mỹ tại đây có thể gây nên một cuộc nội chiến tại quốc gia rối loạn này.

Lên tiếng tại thủ đô Washington hôm thứ Hai, thượng nghị sĩ John Kerry nói rằng một chiến dịch chống khủng bố qui mô nhỏ tại Afghanistan không thể thay thế cho một chiến dịch quân sự rộng lớn hơn do Hoa Kỳ dẫn đầu đã được thực hiện.

Chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại Thượng Viện đưa ra những nhận định trên vào lúc Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama triệu tập một phiên họp về chiến lược tại Tòa Bạch Ốc.

Oâng Obama và đội ngũ an ninh quốc gia của ông đang tranh luận xem có nên gửi thêm 40 ngàn binh sĩ nữa tới Afghanistan hay không.

Oâng Kerry nói rằng ông không ủng hộ cho một sự gia tăng quân số quá lớn, như đề xuất của Tướng Stanley McChrystal, tư lệnh của Hoa Kỳ tại Afghanistan. Theo ông Kerry, thì kế hoạch đó ‘đi quá xa và quá nhanh’.

Thượng Nghị sĩ Đảng Dân Chủ John Kerry từ Afghanistan trở về Washington vào tuần trước; tại Afghanistan ông đã đề nghị nhà lãnh đạo Hamid Karzai của Afghanistan hãy chấp nhận một cuộc bầu cử vòng hai trong cuộc bầu cử Tổng thống đầy tranh cãi của nước này.
Ông Kerry cũng đã viếng thăm Pakistan.

Các nhà làm luật Hoa Kỳ đang tiếp tục thảo luận về đường hướng của Tổng thống Obama nhằm hình thành một chiến lược toàn bộ cho Afghanistan.

Một số thành viên Đảng Cộng hòa nói rằng Tổng thống đã chờ đợi quá lâu mà chưa đưa ra quyết định gia tăng quân số, trong khi các thành viên Dân chủ thì lại cảnh báo rằng không nên quyết định vội vã.

Tổng thống Obama đã nhiều lần mô tả cuộc xung đột tại Afghanistan như là một cuộc chiến mà Hoa Kỳ không thể để cho thất bại vì hậu quả sẽ quá to lớn ngoài sức chịu đựng của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG