Đường dẫn truy cập

Thanh sát viên LHQ thăm cơ sở hạt nhân Iran


Các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc đã đến Iran để khởi sự 1 chuyến công tác 3 ngày nhằm xem xét các địa điểm nâng cấp uranium của Iran, vốn gây rất nhiều tranh cãi trên thế giới.

Theo dự kiến, toán thanh sát viên của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế sẽ đến thanh sát cơ sở hạt nhân ở Qom trong ngày hôm nay, Chủ Nhật.

Chỉ trong thời gian gần đây, Iran mới thừa nhận họ đang xây một cơ sở để nâng cấp uranium.

Người đứng đầu chương trình hạt nhân của Iran, ông Ali Akbar Salehi, nói Iran đã chấp thuận cho các thanh sát viên của Liên Hiệp Quốc đến thăm cơ sở hạt nhân Iran là để chứng tỏ thiện chí của Iran, và để trấn an cộng đồng quốc tế về điều mà ông gọi là “các hoạt động hạt nhân hòa bình” của nước ông.

Iran vẫn đang cân nhắc một kế hoạch được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, là để nước Nga tinh chế chất uranium cho Iran sử dụng trong một lò phản ứng nhằm mục đích nghiên cứu.

Mục đích của thỏa thuận này, được sự chấp thuận của Nga, Hoa Kỳ và Pháp, là để ngăn Iran tinh chế uranium đến mức nó có thể được sử dụng để chế tạo các vũ khí hạt nhân.

Hôm thứ Bảy, Tổng Thống Obama đã thảo luận về kế hoạch này trong các cuộc điện đàm với Tổng Thống Dmitri Medvedev và Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy .

Tòa Bạch Ốc cho hay các nhà lãnh đạo đã khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho thỏa thuận vừa nêu, đồng thời thảo luận về tầm quan trọng của việc tất cả các bên phải chấp thuận kế hoạch này.

Cũng trong ngày thứ Bảy, Chủ tịch Quốc hội Iran đã lên tiếng chỉ trích đề nghị này. Ông Ali Larijani tố cáo các thế lực tây phương là tìm cách “lừa bịp” Iran, buộc Iran phải chấp nhận thỏa thuận ấy.

Lên tiếng trên đài truyền hình Press TV của Iran, trưởng phái đoàn thương thuyết hạt nhân Iran, ông Ali Asgar Soltaniyeh cho biết Teheran sẽ trả lời đề nghị đó vào tuần sau.

Ông Sotaniyeh nói thêm rằng Iran đang chờ đợi các bên khác trong cuộc thương thuyết xét lại các đề nghị của Iran về vấn đề nâng cấp uranium, và cân nhắc lại các kết quả của cuộc thẩm định của họ.

Được biết 5 thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và nước Đức sẽ mở các cuộc thảo luận với Iran vào cuối tháng này tại Geneva.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG