Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc bác bỏ chỉ trích của ông Cheney về Afghanistan


Tòa Bạch Ốc bác bỏ chỉ trích của cựu phó Tổng thống Cheney là Tổng thống Obama lưỡng lự về vấn đề Afghanistan.

Trong một bài nói chuyện tại Washington vào chiều thứ Tư, ông Cheney cho rằng dường như Tổng Thống Barack Obama sợ không dám đưa ra quyết định về cuộc chiến tại Afghanistan.

Ông Cheney nói là Tòa Bạch Ốc phải bỏ chuyện chần chừ không quyết định trong khi quân đội Mỹ tại Afghanistan đang trong tình trạng hiểm nghèo.

Tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Năm, Phát ngôn viên Tổng thống Robert Gibbs gọi điều mà cựu Phó Tổng thống cho là chần chừ thì Tổng Thống Barack Obama gọi đó là trách vụ thiêng liêng của ông đối với binh sĩ Mỹ nam cũng như nữ.

Ông nói là cựu Tổng thống đã không chú trọng đến Afghanistan trong 7 năm trong thời gian 8 năm ông giữ chức vụ phó Tổng thống.

Gần đây, Tổng Thống Barack Obama mở một loạt các cuộc họp kéo dài với nhóm phụ trách về an ninh quốc gia của ông để thảo luận về vấn đề Afghanistan và Pakistan.

Tổng thống Obama nêu rõ là ông sẽ không vội vã quyết định trong khi duyệt xét lại chiến lược về cuộc chiến tại Afghanistan.

Cựu Phó Tổng thống Cheney cũng tranh luận về nhận định của ông Rahm Emanuel, chánh văn phòng Tổng thống được đưa ra trong tuần này trên hệ thống truyền hình CNN.

Ông Rahm Emmanuel cho rằng chính sách của chính quyền cựu Tổng thống Bush là “vật vờ” trong 8 năm và chính quyền Obama buộc phải làm lại từ đầu.

Ông Cheney tuyên bố là chiến lược của Tổng thống Obama tại Afghanistan được đưa ra vào tháng 3 vừa qua giống y như là sự duyệt xét lại đã được chính quyền Bush trao cho ông Obama khi nhậm chức.

Cựu phó Tổng thống Cheney cũng nói quyết định của Tổng thống Obama bỏ kế hoạch phòng thủ tên lửa tại châu Âu là đòn tai hại về chiến lược và là một sự vi phạm lòng tin.

Chính quyền Obama cho biết là có kế hoạch sử dụng một hệ thống khác để chống lại mối đe dọa tên lửa từ Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG