Đường dẫn truy cập

Giới chức cấp cao Bắc Triều Tiên sắp đến Hoa Kỳ


Một giới chức cấp cao của Bắc Triều Tiên đang trên đường đến Mỹ để tham dự những cuộc họp có thể hữu ích cho việc thúc đẩy những hoạt động ngoại giao đang bị bế tắc với Washington. Theo tường thuật do thông tín viên Kurt Achin của đài VOA gởi về từ Seoul, chuyến viếng thăm này diễn ra trong lúc báo chí Nam Triều Tiên đồn đoán về khả năng diễn ra một cuộc họp thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên và Bắc Triều Tiên.

Nhà ngoại giao Ri Gun của Bắc Triều Tiên đã lên đường đi Mỹ ngày hôm qua. Theo lịch trình, ông sẽ tới New York trước. Rồi sau đó ông sẽ tới California vào ngày thứ Hai để dự một cuộc hội thảo về an ninh Á châu tại Đại học California ở San Diego.

Ông Ri Gun là nhân vật đứng hàng thứ nhì trong phái đoàn Bắc Triều Tiên tham dự cuộc đàm phán 6 bên nhằm chấm dứt các chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Chuyến viếng thăm của ông tới Hoa Kỳ đã làm gia tăng những sự trông đợi của nhiều người là ông sẽ gặp ông Sung Kim, nhân vật tương nhiệm của ông trong chính phủ Hoa Kỳ, để chuẩn bị cho việc Bắc Triều Tiên quay lại với cuộc đàm phán.

Ông Lee Gee Dong, một nhà nghiên cứu thuộc Viện Chiến lược An ninh Quốc gia ở Nam Triều Tiên, cho biết rằng cuộc gặp gỡ giữa ông Ri Gun và ông Sung Kim là một cơ hội để Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên “dò xét nhau.”

Giáo sư Lee nói rằng từ khi cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton đến thăm Bắc Triều Tiên hồi tháng 8, mối quan hệ Hoa Kỳ-Bắc Triều Tiên dường như đã được cải thiện về mặt ngôn từ, và chuyến đi của ông Ri Gun là một cơ hội để đôi bên biết được là quan hệ đã thật sự cải thiện tới mức nào.

Ông Yoon Duck Min là một chuyên gia về Bắc Triều Tiên của Viện Ngoại giao và An ninh Quốc gia ở Seoul. Ông nói rằng phần lớn những sự giao tiếp của Bắc Triều Tiên với Hoa Kỳ hiện nay có liên hệ tới những mục tiêu của lãnh tụ Kim Jong Il liên quan tới người kế vị ông.

Ông Yoon nói rằng nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên muốn tìm cách làm cho con trai ông có thể leo xuống khỏi lưng cọp mà không bị ăn thịt, ám chỉ kế hoạch của ông Kim Jong Il nhằm để cho con trai út của ông lên nắm quyền.

Ông Yoon cho biết con cọp ở đây là những thế lực đã bám rễ trong quân đội Bắc Triều Tiên. Ông nói rằng để cho việc chuyển tiếp lãnh đạo được diễn ra êm thắm Bắc Triều Tiên phải bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ hoặc có được sự thừa nhận trên thực tế là một cường quốc hạt nhân.

Hoa Kỳ tuyên bố không bao giờ chấp nhận một nước Bắc Triều Tiên có vũ khí hạt nhân và việc bình thường hóa quan hệ chỉ có được sau khi Bắc Triều Tiên có những bước tiến nghiêm túc để thực thi cam kết giải trừ ckhi hạt nhân.

Trong khi đó, một số cơ quan truyền thông lớn ở Nam Triều Tiên loan tin là hai miền Triều Tiên đang thảo luận về khả năng tổ chức một hộïi nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo.

Nam và Bắc Triều Tiên trên lý tbuyết vẫn còn ở trong tình trạng chiến tranh và lãnh đạo của đôi bên chỉ gặp nhau hai lần – năm 2000 và 2007. Các bản tin nói rằng các giới chức của đôi bên đã họp tại Singapore hồi gần đây để thảo luận về khả năng tổ chức hộïi nghị thượng đỉnh Liên Triều lần thứ ba.

Các giới chức ở Seoul không chịu xác nhận mà cũng không phủ nhận nguồn tin vừa kể.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên Huyn In Taek hôm nay nói với các đại biểu quốc hội rằng hội nghị thượng đỉnh với Bắc Triều Tiên tùy thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có sự tiến bộ của Bắc Triều Tiên trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân, và tuỳ thuộc vào tình hình chung của mối quan hệ Liên Triều.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG