Đường dẫn truy cập

Thế giới có thể gặp khủng hoảng về dầu hỏa


Một nhóm quan sát toàn cầu cho biết là mức cung dầu hỏa trên thế giới đang ở mức thấp và điều này có thể gây ra sự thiếu hụt lương thực và những cuộc xung đột vũ trang. Thông Tín Viên Selah Hennessy tường trình rằng tổ chức Chứng nhân Toàn cầu có trụ sở tại London cho biết là các chính phủ đã không làm gì cả để chuẩn bị cho tai họa toàn cầu này có thể xảy ra.

Ông Simon Taylor, giám đốc của tổ chức Chứng nhân Toàn cầu tuyên bố là sự chấm dứt của kỷ nguyên dầu hỏa sẽ thay đổi cuộc sống của nhân loại như chúng ta đều biết: “Việc sản xuất lương thực trên hành tinh này tùy thuộc trong một mức độ nào đó vào dầu hỏa hay những phó sản của dầu hỏa. Và điều đó đi ngay vào tâm điểm của phương cách mà xã hội loài người vận hành.”

Cơ quan năng lượng quốc tế, một tổ chức tư vấn liên chính phủ dự kiến là sản lượng dầu hỏa sụt giảm khoảng 50% vào năm 2020 và có thể có một sự cách biệt nghiêm trọng giữa mức cung và mức cầu dầu hỏa vào năm 2015.

Cơ quan này khuyến cáo cần phải gia tăng mạnh mẽ mức chi tiêu vào các mỏ dầu để thu ngắn cách biệt nầy. Tuy nhiên tổ chức Chứng nhân Toàn cầu cho biết là chi tiêu nhiều hơn cũng sẽ không giải quyết được vấn đề.

Trong một phúc trình nhan đề là “Vùi đầu vào cát”, tổ chức Chứng nhân Toàn cầu cho rằng việc suy giảm trầm trọng mức cung dầu hỏa, đi kèm theo mức cầu tăng và không có nhiều dự án mới được hoạch định, có nghĩa là thế giới cần phải tránh phụ thuộc nhiều vào dầu hỏa.

Ông Taylor cho rằng một trong những mối lo ngại lớn lao nhất hiện nay là sự thiếu hụt dầu hỏa sẽ làm tăng thêm những vụ bạo động và tham nhũng tại những quốc gia sản xuất dầu hỏa: “Thế giới đã chứng kiến nhiều vụ bạo động tại những vùng đất có dầu hỏa khi chúng ta có đủ khả năng để tìm kiến các phương thức khác. Chuyện gì sẽ xảy ra tại các quốc gia hay đối với những quốc gia không có đủ khả năng để tìm các phương thức khác.”

Ông nói thêm là chính những nước nghèo nhất lại là những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi có sự sút giảm về mức cung dầu hỏa: “Những quốc gia không thể trả tiền mua dầu hỏa sẽ không có khả năng chi trả, do đó những quốc gia này sẽ bị loại ra khỏi thị trường. Vậy làm thế nào có thể nuôi sống một thành phố như Nairobi hay những thành phố rất lớn khác với những cư dân khốn cùng, không được cung cấp thực phẩm vì không thể mua được dầu diesel và các thứ khác.”

Ông Taylor nói thêm là các chính phủ cần phải khởi sự đầu tư vào những nguồn năng lượng thay thế an toàn và bền vững: “Điều đầu tiên cần yếu là các chính phủ phải công nhận họ đang có vấn đề và cần phải có những cuộc thảo luận khẩn cấp làm thế nào để đối phó và phải hành động ngay tức thì.”

Tổ chức Chứng nhân Toàn cầu cho biết là con số cũng như mức độ trung bình của việc khám phá ra các giếng dầu sụt giảm kể từ năm 1965.

Cơ quan năng lượng quốc tế tiên đoán là sẽ có một sự thiếu hụt giữa mức cung và mức cầu là 7 triệu thùng dầu thô mỗi ngày vào năm 2015. Sự thiếu hụt này tương đương với gần 40% mức cầu dự trù của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG