Đường dẫn truy cập

Đàm phán hạt nhân Iran tại Vienna bị gián đoạn  


Các cuộc đàn phám về chương trình hạt nhân của Iran hôm nay tại Vienna bị gián đoạn 2 giờ đồng hồ. Trước đó, giới chức Iran tuyên bố không cần có sự hiện diện của Pháp tại đây.

Cơ quan nguyên tử năng quốc tế IAEA không cho biết lý do của sự gián đoạn trong ngày đàm phán thứ nhì này giữa Iran, Nga, Pháp, Hoa Kỳ, và IAEA.

Hãng Reuters trích thuật lời một nhà ngoại giao Tây phương nói rằng có sự gián đoạn để các bên hội ý.

Sự gián đoạn xảy ra sau khi Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki phát biểu từ Tehran rằng không cần sự hiện diện của Pháp trong bất cứ thỏa thuận nào về chươngtrình hạt nhân của Iran.

Ông Mottaki nói thêm Iran chỉ cần làm việc với Hoa Ky và Nga dưới sự giám sát của IAEA đủ để đạt một thỏa thuận.

Người đứng đầu cơ quan IAEA, ông Mohamed ElBaradei, cho hay các cuộc thương thuyết hôm qua khởi sự tốt và trên tinh thần xây dựng, theo lời ông ElBaradei mô tả.

Các nhà đàm phán đang thảo luận về đề nghị Iran gửi uranium đến Nga và Pháp để chuyển thành nhiên liệu dùng cho lò phản ứng.

Ông Ali Asghar Soltanieh, đại sứ của Iran tại Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, bày tỏ ủng hộ đối với sự mô tả của ông ElBaradei về các cuộc đàm phán ngày hôm qua.

Đài truyền hình nhà nước Iran trích dẫn các nguồn tin không muốn nêu tên thân cận với giới đàm phán nói rằng Tehran sẽ không tham gia việc sắp xếp tinh luyện uranium với Pháp, viện dẫn điều mà họ cho là trước đây Pháp đã không giao các mặt hàng cung ứng tiếp tế cho lò phản ứng.

Sớm hôm qua, ông Ali Shirzadian, phát ngôn nhân cho Cơ quan nguyên tử năng của Iran, khẳng định nước ông sẽ không từ bỏ các hoạt động tinh luyện uranium bất kể kết quả các cuộc đàm phán với những cường quốc trên thế giới.

Giới ngoại giao Tây phương cho hay việc tinh luyện ở một nước thứ ba sẽ đảm bảo rằng Iran tinh chế uranium ở mức thích hợp cho sự ứng dụng dân sư,ï nhưng dưới mức cần thiết để chế tạo võ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG