Đường dẫn truy cập

TT Hoa Kỳ: Ngành bảo hiểm tìm mọi cách chặn cải tổ y tế


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng Hoa Kỳ đang tiến gần hơn tới việc cải cách hệ thống chăm sóc y tế của nước này hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, theo như tường thuật của thông tín viên Đài VOA, Kent Klein, từ Washington, tổng thống Hoa Kỳ cũng cảnh báo rằng ngành công nghiệp bảo hiểm sức khỏe của nước này đang mạnh mẽ ngăn chặn tiến trình này.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lên tiếng ca ngợi Ủy ban Tài chính Thượng viện đã thông qua dự luật cải cách chăm sóc y tế tuần trước. Trong một bài phát biểu hàng tuần trên đài phát thanh và trên mạng Internet, ông Obama cũng thận trọng cho rằng còn nhiều việc phải làm để hoàn thành kế hoạch cải cách hệ thống chăm sóc y tế của Hoa Kỳ.

Ông Obama nói: ‘Nhưng giờ không phải là lúc tự khen mình và tự mãn. Vẫn còn rất nhiều chi tiết và bất đồng cần phải giải quyết trong những tuần tới. Và vẫn còn những người muốn triệt hạ kế hoạch cải tổ bằng mọi giá’.

Tổng thống Obama nói rằng cái giá phải trả cho việc không thể cải tổ hệ thống chăm sóc sức khỏe sẽ tàn phá nền kinh tế Hoa Kỳ. Ông cũng cảnh báo rằng việc không hành động sẽ dẫn tới tình trạng lương thấp hơn, tỷ lệ thất nghiệp cao hơn, lợi nhuận giảm hơn và con số người không có bảo hiểm y tế gia tăng.

Tổng thống nói tiếp: ‘Nhiều thập kỷ qua, giá thành chăm sóc y tế gia tăng đã gây tác động mạnh tới các gia đình, các doanh nghiệp và nền kinh tế.Và cũng nhiều thập kỷ qua, bất kể khi nào chúng ta tìm cách cải tổ hệ thống chăm sóc sức khỏe, các công ty bảo hiểm đã làm mọi chuyện với quyền lực đáng kể của họ để ngăn chặn chúng ta’.

Ông Obama nói rằng ngành công nghiệp bảo hiểm đang tăng cường một điều mà ông gọi là ‘cuộc chiến cuối cùng nhằm bảo vệ vị thế của mình’: 'Họ chiếm lĩnh các làn sóng với các quảng cáo lừa dối và thiếu trung thực. Họ đưa những người vận động và chiến dịch vận động tới đổ bộ tại quốc hội. Họ tài trợ cho các nghiên cứu nhằm lừa dối người dân Hoa Kỳ'.

Cho dù một thượng nghị sĩ Cộng hòa trong Ủy ban Tài chính, bà Olympia Snowe đại diện cho tiểu bang Maine, ủng hộ kế hoạch của tổng thống, đa số phe Cộng hòa vẫn phản đối đề xuất này.

Trong một bài phát biểu hàng tuần của phe Cộng hòa, dân biểu Kevin Brady của Texas nói rằng cải tổ chăm sóc y tế của ông Obama đồng nghĩa với chuyện tăng thuế và chính phủ can thiệp vào việc chữa trị sức khỏe cho các cá nhân.

Ông Brady nói: ‘Kế hoạch chăm sóc y tế khổng lồ được soạn thảo kín ở Washington rốt cuộc sẽ cho phép chính phủ quyết định chúng ta phải gặp bác sĩ nào, hay phương thức điều trị nào và loại thuốc nào chính phủ cho là phù hợp với bạn’.

Kế hoạch cải tổ sau khi được thông qua ở nhiều ủy ban của cả Hạ viện và Thượng viện sau đó sẽ phải được hai viện Quốc hội thông qua trước khi chuyển tới cho Tổng thống Obama ký.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG