Đường dẫn truy cập

Quỹ Từ Thiện Teresa giúp gạo cho những người già tại Việt Nam


Là một nhạc sĩ nổi tiếng của các “Bài không tên” trong những năm cuối thập niên 1960, Vũ Thành An chấm dứt sáng tác những bài tình ca sau khi trở thành Thầy Sáu tức là Phó Tế của Tổng Giáo Phận Công Giáo Portland, bang Oregon và là sáng lập viên của Quỹ Từ Thiện Teresa chuyên trợ giúp gạo hàng tháng cho những người già tại Việt Nam. Mời quý vị theo dõi thêm chi tiết về quỹ từ thiện Teresa qua phần trình bày của Hà Vũ.

Phần lớn những tổ chức từ thiện của người Việt định cư tại Mỹ được thành lập tại tiểu bang California nơi có số người Việt tị nạn sinh sống đông nhất trên thế giới. Hoạt động của những tổ chức này cũng đa dạng. Từ trợ giúp người khuyết tật cho đến chăm sóc y tế cho những người nghèo tại Việt Nam hay giúp đỡ những nạn nhân của nạn buôn người. Tuy nhiên tại thành phố Portland, bang Oregon, ở phía Bắc bang California, quỹ từ thiện Teresa lại chú trọng đến việc giúp đỡ những người già neo đơn tại Việt Nam hơn. Thầy Phó Tế Vũ Thành An, người sáng lập quỹ này cho biết:

“Đầu năm 2002, tôi tính sau khi chịu chức Thầy Sáu, tôi nghỉ luôn, không làm gì hết, để làm cho nhà thờ thôi, nhưng tự nhiên có sự kêu gọi trong lòng là mình phải làm một cái gì bằng khả năng âm nhạc của mình, bằng công việc từ thiện làm cho Việt Nam. Hồi đó tôi thấy nhiều người giúp người cùi, các em bé khuyết tật rồi. Người già chưa có ai giúp hết. Với lại hồi trong tù mình biết là khi đói miếng cơm quan trọng nhất. Năm 2002, 2 đô la mua được 10 kí gạo. Mười ký gạo đối với cụ già thì ăn một tháng thoải mái. Cho nên tôi mới nghĩ ra là đem số tiền bán CD được mấy ngàn đô tôi mới bắt đầu chương trình này.

Tôi gửi về Việt Nam để liên lạc với các Sơ ở Việt Nam tìm các cụ già nghèo tặng các cụ mỗi tháng mấy ký gạo. Hình thức giống như là an sinh xã hội bên này vậy. Tức là ngoài vụ gạo cho các cụ thì cho các cụ một chút bình an, để các cụ biết là ít nhiều gì mỗi tháng cũng có một số gạo để ăn. Đó là cách để tặng các cụ sự bình an trong tâm hồn.”

Từ việc trợ giúp cho một linh mục đồng tù và qua sự giới thiệu của vị Linh mục này, Thầy Sáu Vũ Thành An bắt đầu việc giúp đỡ các cụ già xuyên qua các dòng tu hay các nhà chùa khác bằng tiền của cá nhân mình, và sau dần dần trở thành một quỹ chính thức với sự đóng góp của nhiều người có thiện tâm:

“Hồi đầu tiên tôi giúp Cha Đinh Huy Hưởng hồi đó ở tù cùng với mình. Cha là linh hướng của tôi. Tôi liên lạc về với Cha, giúp Cha một thời gian rồi tôi nói với Cha về chương trình này. Cha mới giới thiệu với Sơ Tuyết Hồng dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum ở Bến Tre. Rồi người này giới thiệu người kia và trở thành quỹ như ngày nay.”

Lúc khởi đầu chỉ có 30 cụ già được trợ cấp gạo, hiện nay quỹ từ thiện Teresa đã có thể cung cấp gạo cho khoảng 15.000 cụ già trên toàn cõi Việt Nam không phân biệt tôn giáo hoặc chủng tộc.

“Khi một ngôi chùa đứng ra thì họ đâu có phân biệt. Còn nhà thờ đứng ra làm chuyện đó trong khu vực nhà thờ thì họ cũng không phân biệt gì hết, miễn thấy người khổ là giúp thôi, chẳng hỏi về quá khứ, chẳng hỏi về tôn giáo nào.”

Hiện nay từ Nam ra Bắc đã có gần 300 địa điểm tại các tỉnh, thành phố cấp phát gạo cho các cụ già do quỹ từ thiện Teresa cung cấp.

Thầy Sáu Vũ Thành An cho biết thêm:

“Hồi đầu tiên chỉ có 30 người ở Cái Nhum đó thôi, tức là mỗi tháng chỉ có 60 đô là có thể giúp cho 30 người có gạo ăn. Rồi thấy tốt quá thì với số tiền của tôi tôi cứ nhân lên, nhân lên hoài. Số các cụ từ 30 lên đến mấy trăm nhanh lắm. Tổ chức gây quỹ con số này lên thành một ngàn, hai ngàn. Từ năm 2002 cho đến 2008, từ 30 cụ lên đến 15.000 cụ. Số đóng góp càng lớn, các cụ được hưởng càng nhiều.

Có hai loại thôi. Thứ nhất là do một giáo xứ nhà thờ công giáo, do một ông Cha đứng ra lãnh trách nhiệm, có một số người gọi là Ban điều hành giúp ông làm danh sách, chụp hình, phân phối, mua gạo. Tóm lại hoặc là một Cha, một Thượng tọa, một Ni cô, một Sơ đứng ra phụ trách. Tất cả những địa điểm này tôi đều đưa lên Internet hết.”

Để bảo đảm cho sự minh bạch và công bằng trong việc phát gạo cho các cụ già nghèo khó trên 60 tuổi, một số thủ tục được quỹ từ thiện Teresa thực hiện:

“Chỗ nào giúp thì đầu tiên họ liên lạc với tôi, có người giới thiệu. Xong rồi họ làm danh sách các cụ, chụp hình gởi sang cho tôi. Bên Việt Nam cũng có người làm cho Teresa. Các Sơ tới gặp gỡ các cụ để xác nhận là các cụ đó có thật. Sau khi xác nhận hai bên rồi thì căn cứ vào danh sách đó tôi gửi tiền về. Cứ hai tháng một lần mua gạo phát cho các cụ. Nếu không phát được gạo thì phát tiền. Có những dịp như lễ lớn, như Tết chẳng hạn thì các cụ ngoài gạo ra còn có một số quà nho nhỏ, có một số tiền để tiêu Tết nữa. Khi các cụ lãnh như thế đều có ký tên trên danh sách báo cáo để lưu lại hết. Ai muốn xem thì tôi mời về xem.”

Lúc đầu tiên mỗi cụ hàng tháng được phát 10 ký gạo nhưng sau này, do tình hình kinh tế khó khăn, số khẩu phần gạo cũng bị giảm bớt phần nào.

“Hồi đầu tiên được 10 ký. Đến năm 2008 cũng vẫn được 10 kí. Nhưng đến về sau này, giá gạo tăng lên, nền kinh tế Mỹ xuống, số tiền đóng góp không được đủ như cũ nữa. Tính ra mỗi cụ lãnh 10 ký thì mỗi tháng phải mất sáu bảy chục ngàn tiền Việt Nam. Nhưng trong những tháng vừa qua không được như vậy nữa. Chia đều ra mỗi cụ chỉ còn sáu chục ngàn cho hai tháng tức là mỗi tháng chỉ còn 5 ký thôi. Tình hình bây giờ là như vậy. Hy vọng trong những ngày tháng sắp tới gây quỹ nhiều hơn thì có thể được nhiều hơn.”

Cũng như các tổ chức từ thiện khác, quỹ từ thiện Teresa tổ chức các buổi ca nhạc hay các bữa cơm để gây quỹ. Tuy nhiên hiện nay chủ yếu việc gây quỹ được thực hiện trên các đài phát thanh hay truyền hình. Thầy Sáu Vũ Thành An giải thích:

“Chủ yếu tôi gây quỹ trên các cơ quan truyền thông tức là trên các đài truyền hình, các đài phát thanh như là đài phát thanh Hải ngoại, đài truyền hình SBTN hay là VHN và một vài đài nữa.”

Ngoài việc cấp gạo cho các cụ già tại Việt Nam, quỹ từ thiện Teresa còn gây quỹ trong cộng đồng Philippines và Mỹ để giúp đỡ cho các cụ già tại Philippines và Tanzania.

Tổ chức từ thiện Teresa được Hội những cơ quan từ thiện độc lập Hoa Kỳ cấp Huy hiệu xuất sắc. Trong số một triệu tổ chức từ thiện hiện đang hoạt động trên nước Mỹ, không đến 2.000 tổ chức được cấp Huy hiệu xuất sắc.

Mời quý vị bấm vào đường dẫn bên phải để nghe chương trình này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG