Đường dẫn truy cập

Dân New York chế xe đạp bằng tre


Xe đạp chạy đầy đường ở thành phố New York. Người thì đi làm, người thì tập thể dục, và có những người courrier, làm nghề chạy giấy tờ nhanh chóng, cho các doanh nghiệp.

Nay thành phố này còn sắp xuất hiện một loại xe đặc biệt khác nữa: xe đạp ráp bằng tre.

Thị trưởng Michael Bloomberg đã tung ra chiến dịch khuyến khích xe đạp bằng cách tạo thêm những đường dành riêng cho xe đạp và đánh thuế những chiếc xe hơi lái trong thành phố.

Trong năm 2008, khoảng 185 ngàn người New York tại thành phố có 8 triệu dân này đạp xe đạp đi làm, tăng số người đi xe đạp lên 35% so với năm trước.

Xe làm bằng tre xuất hiện nhờ một nhóm người giàu sáng kiến tại quận Brooklyn, và họ nói rằng mọi người có thể tự học làm xe đạp cho mình.

Ông Marty Odlin, đồng sở hữu công ty Chế Tạo Xe Đạp Tre nói rằng chất lượng đáng kể của cây tre là nó bền và có sẵn rất nhiều.

Ông Odlin nói: “Loại tre chúng tôi cần mọc khắp nơi tại New York. Chúng tôi thường tới những nơi có thật nhiều tre, và phần đông người ta rất hoan nghênh khi chúng tôi tới chặt bớt đi giùm họ”.

Ông Odlin và những người bạn cùng làm việc tại một phòng nhỏ, nơi đây họ chế tạo một kiểu mẫu chiếc xe ráp bằng tre mà họ mong một ngày kia có thể bán được. Họ đi gom những cây tre, cắt ra và ghép lại để cho bền hơn.

Họ còn tổ chức những lớp học vào cuối tuần để dạy mọi người cách tự làm xe đạp để đi.

Giá học phí một ngàn đôla một khóa học không phải là rẻ. Nhưng Odlin nói tiền đó được dùng cho một mục đích tốt: lợi nhuận sẽ được dùng để đem kỹ thuật chế xe đạp bằng tre tới những nước đang phát triển:

Ông Odlin cho biết: “Giá mỗi chiếc xe đạp hiện nay, chẳng hạn một chiếc xe thông dụng bằng thép của Trung Quốc, là từ 110 tới 120 đôla. Một chiếc xe đạp bằng tre làm tại chỗ, bằng lao động tại địa phương có thể chỉ tốn 55 đôla, nếu bạn chế tạo đại trà. Như vậy, điều cần là cung cấp phương tiện vận chuyển rẻ tiền đến một khối lớn dân cư ngay bây giờ không có xe.”

Odlin cho biết ông và các bạn hữu đang đổ hết vốn liếng của họ vào phí tổn khởi sự và công nghệ.

Nhưng có một phí tổn mà ông không cần phải lo tới là chuyên chở.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG