Đường dẫn truy cập

LHQ lên án vụ đánh bom Kabul, gia hạn sứ mạng ISAF ở Afghanistan 


Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã gia hạn lệnh ủy thác cho các lực lượng quân sự do NATO lãnh đạo tại Afghanistan thêm một năm nữa. Hội đồng Bảo an cũng hối thúc Nato bảo vệ thường dân và nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc xây dựng các lực lượng quân đội và cảnh sát của Afghanistan. Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, thông tín viên Margaret Besheer gửi về bài tường thuật chi tiết do sau đây.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đồng thanh chấp thuận việc gia hạn lệnh ủy thác, cho phép Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế, tức ISAF, gồm 68,000 quân, tiếp tục sứ mạng tại Afghanistan cho đến ngày 13 tháng 10 năm 2010.

Lên tiếng sau cuộc biểu quyết, Đại sứ Anh John Sawers nói rằng nghị quyết vừa được thông qua nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc bảo vệ thường dân.

Ông Sawers nói: “Nghị quyết này đặc biệt nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc bảo vệ thường dân Afghanistan, đó cũng chính là một trong những điểm chủ yếu trong phương pháp làm việc của Đại Tướng McChrystal trong tư cách Tư Lệnh Lực lượng NATO tại hiện trường.”

Đại tướng McChrystal là tư lệnh hàng đầu của Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan. Có tin cho biết ông đã yêu cầu Tổng Thống Barack Obama phái thêm 40,000 quân để tiếp tay đánh bại phe Taliban.

Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) do NATO lãnh đạo hiện nay gồm 68,000 binh sĩ đến từ 42 quốc gia, trong đó có hơn 30,000 binh sĩ Hoa Kỳ. Ngoài ra, Hoa Kỳ còn có thêm 30,000 nhân viên quân sự nằm dưới quyền chỉ huy trực tiếp của quân đội Mỹ ở Afghanistan.

Nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc kêu gọi các nước thành viên đóng góp nhân vật lực, thiết bị và những nguồn lực khác cho lực lượng liên minh để giúp lực lượng này thi hành sứ mạng được giao phó. Hội Đồng Bảo An đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển và cải thiện các lực lượng quân đội và cảnh sát quốc gia Afghanistan.

Nghị quyết hôm thứ Năm của Hội Đồng Bảo An gia hạn sứ mạng của ISAF, như thường lệ mỗi năm, được đưa ra trong bối cảnh các cuộc tranh luận đang diễn ra tại thủ đô Washington và các thủ đô khác của thế giới về chiến lược tương lai và số quân mà mỗi nước có thể đóng góp vào nỗ lực quân sự tại Afghanistan.

Số tử vong tăng mạnh về phía lực lượng đa quốc tại Afghanistan trong thời gian gần đây đã xói mòn mức độ ủng hộ mà công chúng dành cho nỗ lực chiến tranh đã kéo dài 8 năm nay tại Afghanistan.

Trong một diễn tiến khác liên quan tới Afghanistan, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã ra một tuyên bố, lên án bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất vụ tấn công tự sát hôm thứ Năm gần đại sứ quán Ấn Độ tại Kabul, gây chết chóc và thương tích cho hàng chục người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG